New Ranger Club : คลับพันธุ์แกร่งของคนรัก Ford Ranger

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก

Facebook Login

การลงทะเบียนฟรี

ดู: 7729|ตอบกลับ: 40

อีกหนึ่งเหตุผลที่อยากให้ถ่ายน้ำมันเครื่องหลังช่วง Run-In

    [คัดลอกลิงก์]

อัพเกรด  23.95%

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจ Run-In ก่อนครับ
http://www.newrangerclub.com/thread-18182-1-1.html
Cradit : คุณ BT3775

ผมต้องบอกก่อนว่า ผมได้มีโอกาสได้ทำงานในวงการอุตสาหกรรมเครื่องจักรหนัก
และได้มีโอกาสทำการ Tset-Run Commissioning (การทดสอบเครื่องจักรหลังจากติดตั้งเสร็จก่อนรับมอบ)
มันก็คือการทดสอบเดินเครื่องจักรครั้งแรก(กลไกหมุนครั้งแรก) หลังจากที่ทำการผลิตเสร็จ และแน่นอนต้องมีน้ำมันหล่อลื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง
โดยทั่วไปแล้วเราแทบจะไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นการผลิตและกลไกภายในของเครื่องจักรเลย เราไม่รู้เลยว่ากลไกที่มีการหมุนหรือการเคลื่อนที่นั้น ทางบริษัทผู้ผลิตได้ทำความสะอาดมากน้อย 100% ขนาดไหนก่อนทำการประกอบ มันก็เปรียบเหมือนการที่เราได้รับรถแล้วมาขับในช่วง Run-In นั่นแหละครับ

วันที่ผมทำการทดสอบนั้นเริ่มต้นเครื่องจักรก็ปกติดีครับ แต่พอหมุนไปได้ระยะหนึ่งเกือบถึงจุด Max Speed ได้ยินเสียงดัง(การหมุนไม่ราบเรียบ)มาจากห้องเกียร์ พอไปเช็คดูด้วยตาเปล่าก็ปกติดีครับ แต่พอไปเช็คน้ำมันหล่อลื่น มีเคษเหล็กเล็กที่ติดอยู่ปลายนิ้ว พอวิเคราะห์น้ำมันหล่อลื่นอย่างละเอียดแล้วผลเป็นตามที่เห็นครับ
  

ชุดเกียร์ครับ

ตรวจใส้กรองน้ำมันหล่อลื่น

เศษเหล็กเล็กๆ ที่ติดปลายนิ้ว

นำไปวิเคราะห์ ก่อนและหลัง การทำ Flushing (ทำความสะอาดน้ำมัน)

มีอะไรอยู่ในน้ำมันหล่อนลื่นช่วง Test-Run บ้าง

สิ่งที่ไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่า

เช่นกันครับเครื่องยนต์ที่เราได้ไปก็ไม่ต่างกับเครื่องจักรที่ผมได้ทำการทดสอบ
หลังจากผ่าน Run-In ก็อย่าลืมไปถ่ายน้ำมันเครื่องกันด้วยนะครับ (อย่าขี้เหนียวเลย หรือจะเก็บตังค์เอาไว้รอซ่อม)
เพื่ออายุไขเครื่องยนต์ ของรถที่พวกเรารักกัน

ส่วนตัวผมนั้นไม่อยากเสี่ยงครับ พ้น Run-In เมื่อไหร่ก็ถ่ายแน่ครับ
แต่ตัวผมนั้นรอรับรถเดือนมิถุนา ปี 56 นู้นครับ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

คะแนน

จำนวนผู้เข้าร่วม 15สร้างสรรค์ +15 มิตรภาพ +15 ย่อ เหตุผล
chaimongkol + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ
X-Algohol + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
arm2ice + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
manuford + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
jonathan + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
wijittras + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
casanova + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
ooniruk + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
BT3775 + 1 + 1
Beer_Can + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
Wee + 1 + 1 เยี่ยมมาก ขอบคุณครับ.
นันนิ + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
ko01 + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
truck + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
King + 1 + 1 เยี่ยมมากๆ

ดูบันทึกคะแนน


กระทู้ร้อนแรง
heatlevelอีกหนึ่งเหตุผลที่อยากให้ถ่
heatlevelได้กันชนหน้า MC มา 1 ชิ้น พร้อ
heatlevelขาย Ford Ranger Opencab Hi-Rider 2.2L 4x2 XLT MT
heatlevelเรื่องความคุ้มครองของประกั
heatlevelWt 2012 จะเเปลงหน้่าเป็น 2017 ปลั
heatlevelขอถามหน่อยครับจะซื้อตัวนี้
heatlevelรอยืนยันครับ
heatlevelสงสัย จุดตรงนี้ มีไว้เพื่อ
heatlevelขาย ชายล่างฟอร์ด T6 สีดำ พร้อ
heatlevelกระจังหน้าฟอร์ด สีดำ T6 2012
heatlevelสวัสดีครับ
heatlevelแคมเปญสุดร้อนแรง ของกระบะ Ra

อัพเกรด  82.1%

โพสต์ 2013-1-21 07:57:30 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เครื่องจักรสีเขียวโทนนี้คุ้นๆแหะ

อัพเกรด  55%

โพสต์ 2013-1-21 08:00:59 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

อัพเกรด  0.02%

โพสต์ 2013-1-21 08:07:59 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ

อัพเกรด  10.45%

โพสต์ 2013-1-21 08:12:28 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณ คับ
ผมเคยคอมเมนท์ เรื่องนี้ไปแล้ว แต่ไม่ได้มีเหตุผลประกอบอย่างที่ท่านนำมาแชร์

คือสั้นๆว่าชิ้นส่วนที่หมุนหรือเคลื่อนที่ได้ ในเครื่องยนต์ที่เรามองไม่เห็นนั้น มันจะมีเศษโลหะที่เกิดจากผลิต (Machining) แล้าเราไม่ถ่ายเทมันออกจากระบบ มันจะกลายเป็นเหมือนกับกระดาษทรายที่คอยขัดสีระหว่างที่นำมันเครื่องทำหน้าที่ของมัน

ยกตัวอย่างว่าวันนี้เป็นอาจจะเป็นเหมือนกระดาษทรายละเอียด เร็ววันเข้าก็จะพัฒนา (สะสม) เป็นกระดาษทรายหยาบ คอยขัดสีให้กับกระบอกสูบ จนวันนึง ลูกสูบกับกระบอกสูบมีระยะห่างมากๆ มันคือเครื่องหลวม มันอาจจะไม่เร็วจนเห็นผลได้วันนี้ พรุ่งนี้ แต่ น้ำหยดลงหินครับ ทุกวัน ๆ เข้า หิน มันยังกร่อน (อิ อิ เหมือนขู่เลย) คิดว่าหลายๆ ท่าน คงนึกภาพออก

อ้อ หลายท่านที่เคย หรือ ดูแลรถ อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ท่านจะเห็นว่า ที่หัวน็อตเวลลาถ่ายน้ำมันเครื่อง จะพบเศษโลหะติดอยู่ นั่นแหละคับ แต่ ว่า มันแค่ส่วนนึงเท่านั้นครับ ตรงหัวน็อตนี้จะมีแม่เหล็ก เศษชิ้นส่วนที่เป็นหล็กมันจึงมาติดอยู่ได้ แล้วเศษโลหะอื่นที่ไม่ใช่เหล็กกล่ะครับมันไม่ได้ออกมาทั้งหมด แต่ด้วยการถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำไม่ใช่แค่เห็นว่าดำมากแล้วจึงเปลี่ยน

ดังนั้น อย่าคิดว่าไม่จำเป็นคับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งแรกที่ 5000 โล หรือหลังระยะ รันอิน น่าจะเป็นเวลาที่โอเค นะครับ

อัพเกรด  0%

โพสต์ 2013-1-21 08:39:29 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณจ้าาาา

อัพเกรด  17.2%

โพสต์ 2013-1-21 08:43:42 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ควรจะเปลี่ยนครับ...เห็นแต่ละชิ้นแล้วน่ากลัวมากๆ

อัพเกรด  21.05%

โพสต์ 2013-1-21 09:00:30 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากท่าน

อัพเกรด  0.01%

โพสต์ 2013-1-21 09:06:13 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สอบถามหน่อยครับ
1.ช่วง Run-In นี้คือช่วงไหนคับ 1พัน กม. หรือ 5พัน กม. ควรจะถ่ายน้ำมันเครื่องในช่วงไหน (ตอนนี้วิ่งไป 1,560 กม.แล้วผมควรจะถ่ายน้ำมันเครื่องในช่วงกี่กิโลครับ)
2.น้ำมันเกียร์ Auto ล่ะครับ มีช่วง Run-In มั้ย  ควรจะต้องถ่ายออกไปพร้อมกับตอนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยรึเปล่า หรือควรเปลี่ยนตามระยะคู่มือของศูนย์ที่ระบุเอาไว้  
ขอบคุณครับ

อัพเกรด  0.03%

โพสต์ 2013-1-21 09:37:40 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เครื่องรถยนต์ ไม่เหมือนเครื่องจักรใหญ่ๆครับ  
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ข้อความ รูปภาพ คลิปวิีดีโอ ที่ถูกโพส บนหน้าเว็บ http://newrangerclub.com เกิดขึ้นจากการ เผยแพร่โดยสาธารณชน และได้เผยแพร่แบบอัตโนมัติ http://newrangerclub.com มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้ง one2club@gmail.com เพื่อดำเนินการต่อไป

รายชื่อผู้กระทำผิด|รูปแบบข้อความล้วน|NewRangerClub.com

GMT+7, 2017-8-22 22:48 , Processed in 0.161003 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้