New Ranger Club : คลับพันธุ์แกร่งของคนรัก Ford Ranger

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 8151|ตอบกลับ: 43

อีกหนึ่งเหตุผลที่อยากให้ถ่ายน้ำมันเครื่องหลังช่วง Run-In

    [คัดลอกลิงก์]

อัพเกรด  23.95%

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจ Run-In ก่อนครับ
http://www.newrangerclub.com/thread-18182-1-1.html
Cradit : คุณ BT3775

ผมต้องบอกก่อนว่า ผมได้มีโอกาสได้ทำงานในวงการอุตสาหกรรมเครื่องจักรหนัก
และได้มีโอกาสทำการ Tset-Run Commissioning (การทดสอบเครื่องจักรหลังจากติดตั้งเสร็จก่อนรับมอบ)
มันก็คือการทดสอบเดินเครื่องจักรครั้งแรก(กลไกหมุนครั้งแรก) หลังจากที่ทำการผลิตเสร็จ และแน่นอนต้องมีน้ำมันหล่อลื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง
โดยทั่วไปแล้วเราแทบจะไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นการผลิตและกลไกภายในของเครื่องจักรเลย เราไม่รู้เลยว่ากลไกที่มีการหมุนหรือการเคลื่อนที่นั้น ทางบริษัทผู้ผลิตได้ทำความสะอาดมากน้อย 100% ขนาดไหนก่อนทำการประกอบ มันก็เปรียบเหมือนการที่เราได้รับรถแล้วมาขับในช่วง Run-In นั่นแหละครับ

วันที่ผมทำการทดสอบนั้นเริ่มต้นเครื่องจักรก็ปกติดีครับ แต่พอหมุนไปได้ระยะหนึ่งเกือบถึงจุด Max Speed ได้ยินเสียงดัง(การหมุนไม่ราบเรียบ)มาจากห้องเกียร์ พอไปเช็คดูด้วยตาเปล่าก็ปกติดีครับ แต่พอไปเช็คน้ำมันหล่อลื่น มีเคษเหล็กเล็กที่ติดอยู่ปลายนิ้ว พอวิเคราะห์น้ำมันหล่อลื่นอย่างละเอียดแล้วผลเป็นตามที่เห็นครับ
  

ชุดเกียร์ครับ

ตรวจใส้กรองน้ำมันหล่อลื่น

เศษเหล็กเล็กๆ ที่ติดปลายนิ้ว

นำไปวิเคราะห์ ก่อนและหลัง การทำ Flushing (ทำความสะอาดน้ำมัน)

มีอะไรอยู่ในน้ำมันหล่อนลื่นช่วง Test-Run บ้าง

สิ่งที่ไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่า

เช่นกันครับเครื่องยนต์ที่เราได้ไปก็ไม่ต่างกับเครื่องจักรที่ผมได้ทำการทดสอบ
หลังจากผ่าน Run-In ก็อย่าลืมไปถ่ายน้ำมันเครื่องกันด้วยนะครับ (อย่าขี้เหนียวเลย หรือจะเก็บตังค์เอาไว้รอซ่อม)
เพื่ออายุไขเครื่องยนต์ ของรถที่พวกเรารักกัน

ส่วนตัวผมนั้นไม่อยากเสี่ยงครับ พ้น Run-In เมื่อไหร่ก็ถ่ายแน่ครับ
แต่ตัวผมนั้นรอรับรถเดือนมิถุนา ปี 56 นู้นครับ

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

คะแนน

จำนวนผู้เข้าร่วม 15สร้างสรรค์ +15 มิตรภาพ +15 ย่อ เหตุผล
chaimongkol + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ
X-Algohol + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
arm2ice + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
manuford + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
jonathan + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
wijittras + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
casanova + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
ooniruk + 1 + 1 เห็นด้วยมากๆ
BT3775 + 1 + 1
Beer_Can + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
Wee + 1 + 1 เยี่ยมมาก ขอบคุณครับ.
นันนิ + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
ko01 + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
truck + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ.
King + 1 + 1 เยี่ยมมากๆ

ดูบันทึกคะแนน


กระทู้ร้อนแรง
heatlevelอีกหนึ่งเหตุผลที่อยากให้ถ่
heatlevelใช่ท่ออินเตอร์แตกไหม
heatlevelbfg ko2 ควรใส่ลมยางเท่าไร
heatlevelพรมติดรถแถม ยางรองพื้น ของใ
heatlevelขายไฟหน้าใหม่ติดรถจากโรงงา
heatlevelชอบฟอดครับ
heatlevelคิ้วล้อฟอร์ดเรนเจอร์ราคาถู
heatlevelคิ้วล้อฟอร์ดเรนเจอร์ ราคาถ
heatlevelขายกระจังหน้า ปี 2013
heatlevelลิมิเต็ดสลิป
heatlevelขายหรือขายดาวน์ Ford Ranger Wildtrak
heatlevelขายหรือขายดาวน์ Ford Ranger Wildtrak

อัพเกรด  82.1%

โพสต์ 2013-1-21 07:57:30 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เครื่องจักรสีเขียวโทนนี้คุ้นๆแหะ

อัพเกรด  55%

โพสต์ 2013-1-21 08:00:59 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ

อัพเกรด  0.02%

โพสต์ 2013-1-21 08:07:59 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ

อัพเกรด  10.65%

โพสต์ 2013-1-21 08:12:28 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณ คับ
ผมเคยคอมเมนท์ เรื่องนี้ไปแล้ว แต่ไม่ได้มีเหตุผลประกอบอย่างที่ท่านนำมาแชร์

คือสั้นๆว่าชิ้นส่วนที่หมุนหรือเคลื่อนที่ได้ ในเครื่องยนต์ที่เรามองไม่เห็นนั้น มันจะมีเศษโลหะที่เกิดจากผลิต (Machining) แล้าเราไม่ถ่ายเทมันออกจากระบบ มันจะกลายเป็นเหมือนกับกระดาษทรายที่คอยขัดสีระหว่างที่นำมันเครื่องทำหน้าที่ของมัน

ยกตัวอย่างว่าวันนี้เป็นอาจจะเป็นเหมือนกระดาษทรายละเอียด เร็ววันเข้าก็จะพัฒนา (สะสม) เป็นกระดาษทรายหยาบ คอยขัดสีให้กับกระบอกสูบ จนวันนึง ลูกสูบกับกระบอกสูบมีระยะห่างมากๆ มันคือเครื่องหลวม มันอาจจะไม่เร็วจนเห็นผลได้วันนี้ พรุ่งนี้ แต่ น้ำหยดลงหินครับ ทุกวัน ๆ เข้า หิน มันยังกร่อน (อิ อิ เหมือนขู่เลย) คิดว่าหลายๆ ท่าน คงนึกภาพออก

อ้อ หลายท่านที่เคย หรือ ดูแลรถ อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ท่านจะเห็นว่า ที่หัวน็อตเวลลาถ่ายน้ำมันเครื่อง จะพบเศษโลหะติดอยู่ นั่นแหละคับ แต่ ว่า มันแค่ส่วนนึงเท่านั้นครับ ตรงหัวน็อตนี้จะมีแม่เหล็ก เศษชิ้นส่วนที่เป็นหล็กมันจึงมาติดอยู่ได้ แล้วเศษโลหะอื่นที่ไม่ใช่เหล็กกล่ะครับมันไม่ได้ออกมาทั้งหมด แต่ด้วยการถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำไม่ใช่แค่เห็นว่าดำมากแล้วจึงเปลี่ยน

ดังนั้น อย่าคิดว่าไม่จำเป็นคับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งแรกที่ 5000 โล หรือหลังระยะ รันอิน น่าจะเป็นเวลาที่โอเค นะครับ

อัพเกรด  0%

โพสต์ 2013-1-21 08:39:29 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณจ้าาาา

อัพเกรด  17.2%

โพสต์ 2013-1-21 08:43:42 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ควรจะเปลี่ยนครับ...เห็นแต่ละชิ้นแล้วน่ากลัวมากๆ

อัพเกรด  21.05%

โพสต์ 2013-1-21 09:00:30 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากท่าน

อัพเกรด  0.01%

โพสต์ 2013-1-21 09:06:13 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สอบถามหน่อยครับ
1.ช่วง Run-In นี้คือช่วงไหนคับ 1พัน กม. หรือ 5พัน กม. ควรจะถ่ายน้ำมันเครื่องในช่วงไหน (ตอนนี้วิ่งไป 1,560 กม.แล้วผมควรจะถ่ายน้ำมันเครื่องในช่วงกี่กิโลครับ)
2.น้ำมันเกียร์ Auto ล่ะครับ มีช่วง Run-In มั้ย  ควรจะต้องถ่ายออกไปพร้อมกับตอนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยรึเปล่า หรือควรเปลี่ยนตามระยะคู่มือของศูนย์ที่ระบุเอาไว้  
ขอบคุณครับ

อัพเกรด  0.03%

โพสต์ 2013-1-21 09:37:40 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เครื่องรถยนต์ ไม่เหมือนเครื่องจักรใหญ่ๆครับ  
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ข้อความ รูปภาพ คลิปวิีดีโอ ที่ถูกโพส บนหน้าเว็บ http://newrangerclub.com เกิดขึ้นจากการ เผยแพร่โดยสาธารณชน และได้เผยแพร่แบบอัตโนมัติ http://newrangerclub.com มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้ง one2club@gmail.com เพื่อดำเนินการต่อไป

รายชื่อผู้กระทำผิด|รูปแบบข้อความล้วน|NewRangerClub.com

GMT+7, 2017-10-24 03:22 , Processed in 0.223062 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้