New Ranger Club : คลับพันธุ์แกร่งของคนรัก Ford Ranger

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 2856|ตอบกลับ: 14

รายละเอียดโค๊ดต่างๆของ OBDII (Diagnostic Trouble Code)

[คัดลอกลิงก์]

อัพเกรด  8%


รายละเอียดโค๊ดต่างๆของ OBDII (Diagnostic Trouble Code)


      OBD มาจากคำว่า On-board Diagnostic เป็นมาตรฐานที่กำหนดขี้นร่วมกันโดย SAE และ ISO โดยกำหนดมาตรฐานวิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางดิจิตอลระหว่างระบบคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งบนรถยนต์ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยไอเสีย (Emission) กับเครื่องสแกนข้อมูล ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ ตำแหน่งการติดตั้ง รหัสบันทึกความบกพร่องที่ตรวจพบ (Malfunction Indicator Light : MIL) แล้วแสดงออกมาให้คนขับหรือช่างได้รู้ถึงปัญหานั้น
     ในปี 1988 The California Air Resources Board (CARB) ได้กำหนดความต้องการไว้ว่า รถยนต์ทุกคันต้องมีระบบที่สามารถแยกแยะปัญหาการขัดข้องที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยไอเสีย(emission system) และระบบควบคุมเครื่องยนต์(powertrain system) ซึ่งเรียกว่าระบบ OBD-I
     ในขณะเดียวกัน CARB ยังได้กำหนดมาตรฐาน OBD-II ขึ้นมาและให้มีผลบังคับใช้กับรถยนต์ทุกคันในอเมริกา ตั้งแต่ปี 1996 เพื่อจะได้เป็นแนวทางใหม่ให้กับช่างในการแก้ปัญหาการซ่อมเครื่องยนต์และระบบควบคุมการปล่อยไอเสีย

ข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์ OBD-II แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆคือ
   1. DTC (Diagnostic Trouble Code) หมายถึง รหัสวิเคราะห์ปัญหา ซึ่งใช้ในการคาดคะเนความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น เมื่ออ่านรหัสวิเคราะห์ปัญหาเป็นรหัส P0068 ตามมาตรฐานที่กำหนดก็จะหมายถึงว่า อุณหภูมิน้ำมันเชื้อเพลิงสูงเกินไป เป็นต้น
   2. ข้อมูลการทำงานแบบ Real-time เป็นข้อมูลที่ได้จากตัวตรวจจับการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อใช้วัดประสิทธิภาพการทำงาน หรือใช้เพื่อประมวลความเสียหายประกอบกับรหัส DTC หรือข้อมูลอื่นๆ เช่น ความเร็วรอบเครื่องยนต์ อุณหภูมิหม้อน้ำ แรงดันคอมมอลเรล ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดขณะรถกำลังวิ่งหรือไม่ (รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็จะมีค่าที่แตกต่างกันออกไป)
   3. ข้อมูลการทำงานแต่ละช่วงเวลา เป็นการอ่านข้อมูลแบบ  Real-time ในช่วงต้นของรอบเวลา และ ล็อกข้อมูลนั้นไว้จนครบรอบของเวลา ก่อนที่จะอ่านข้อมูลอีกครั้ง ข้อมูลที่ได้นี้จะใช้สำหรับประกอบการปรับแต่งการทำงานของเครื่องยนต์
OBD-II โปรโตคอล
วงการอุตสาหกรรมรถยนต์ได้ร่วมมือกับ The Society of Automotive Engineers (SAE) เพื่อกำหนดมาตรฐานทางเทคนิคและกฏข้อบังคับสำหรับ OBD-II ขึ้นมา โดยมาตรฐานนี้จะเป็นการกำหนดรูปแบบของข้อมูลที่ใช้ติดต่อสื่อสารกัน วิธีการในการทดสอบ รวมถึงการกำหนดรหัสวิเคราะห์ปัญหาให้เป็นรหัสที่สามารถใช้ได้เหมือนกันหมดโดยที่ไม่ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ หรือรุ่นของรถ

มาตรฐานการสื่อสารหรือโปรโตคอลที่ใช้ในอุปกรณ์ OBD-II มีการปรับแต่งหรือเพิ่มเติมเพื่อใช้แต่ละค่ายรถยนต์ แต่พอสรุปรวมได้เป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. ISO 9141 มีความเร็วในการรับส่ง 10kb/s ใช้กับรถยุโรปและรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่
2. J1850 PMW(Pulse Width  Modulation) มีความเร็วในการรับส่ง 100kb/s ใช้ในรถฟอร์ดและมาสดา
3. J1850 VPM (Variable Pulse Modulation) มีความเร็วในการรับส่ง 100kb/s ใช้กับรถในเครือจีเอ็ม
4. CAN (Controller Area Network) มีความเร็วในการรับส่ง 1-10Mb/s ใช้กับรถที่จะออกในปี 2008  โปรโตคอลที่ต่างกันจะไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ เพราแตกต่างกันทั้งด้าน ฮาร์ดแวร์ ระดับสัญญาทางไฟฟ้า และซอฟท์แวร์

***ลักษณะของปลั๊ก OBD-II จะเป็นมาตรฐานเดียวกันหมดโดยมีการกำหนดขาต่อใช้งาน
           สำหรับ ISUZU DMAX และ TOYOTA VIGO จุดติดตั้งปลั๊ก OBD-II จะอยู่ด้านคนขับ อยู่ใต้คอนโซลและใต้พวงมาลัย


ข้อมูลจาก http://e-saannetwork.blogspot.co ... c-trouble-code.html

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

กระทู้ร้อนแรง
heatlevelชาวดมแก็สยังสบายดีกันอยู่ห
heatlevelส่วนประกอบเครื่อง DURATEC แบบล
heatlevelใครออกRANGER เบนซินมาแล้วได้ร
heatlevelรายละเอียดโค๊ดต่างๆของ OBDII (
heatlevelมีใครพอจะทำสติกเกอร์ได้ไหม
heatlevelRanger BENZINE มีคลับหรือยังครับ
heatlevelแนะนำตัวครับ RANGER เบนซิน ดมLPG
heatlevelขายหรือขายดาวน์ Ford Ranger Wildtrak
heatlevelไฟส่องทะเบียนไม่ติด....
heatlevelสติ๊กเกอร์ลายโคลนสาดด ราคา
heatlevelT6 อุด egr พร้อมรูปภาพ
heatlevelเรื่องโบครับ

อัพเกรด  8%

 เจ้าของ| โพสต์ 2014-12-12 11:20:59 | ดูโพสต์ทั้งหมด
รายละเอียดโค๊ดต่างๆของ OBDII (Diagnostic Trouble Code)
ทั้ง SAE J1850 PWM, SAE J1850 VPW, ISO 9 141 – 2

P0010 ผิดปกติที่ส่วน A วงจรบอกตำแหน่งการทำงานของแคมป์ชาร์พ (BANK1)
P0011 ผิดปกติที่ส่วน A ระบบชดเชย TIMING / ระบบการทำงานของแคมป์ชาร์พ (BANK1)
P0012 ผิดปกติที่ส่วน A ระบบหน่วง TIMING (BANK1)
P0013 ผิดปกติที่ส่วน B วงจรบอกตำแหน่งการทำงานของแคมป์ชาร์พ (BANK1)
P0014 ผิดปกติที่ส่วน B ระบบชดเชย TIMING / ระบบการทำงานของแคมป์ชาร์พ (BANK1)
P0015 ผิดปกติที่ส่วน B ระบบหน่วง TIMING (BANK1)
P0020 ผิดปกติที่ส่วน A วงจรบอกตำแหน่งการทำงานของแคมป์ชาร์พ (BANK2)
P0021 ผิดปกติที่ส่วน A ระบบชดเชย TIMING / ระบบการทำงานของแคมป์ชาร์พ (BANK2)
P0022 ผิดปกติที่ส่วน A ระบบหน่วง TIMING (BANK2)
P0023 ผิดปกติที่ส่วน B วงจรบอกตำแหน่งการทำงานของแคมป์ชาร์พ (BANK2)
P0024 ผิดปกติที่ส่วน B ระบบชดเชย TIMING / ระบบการทำงานของแคมป์ชาร์พ (BANK2)
P0025 ผิดปกติที่ส่วน B ระบบหน่วง TIMING (BANK2)
P0030 ผิดปกติที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK1 SENSOR1)
P0031 สัญญาณที วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ต่ำไป (BANK1 SENSOR1)
P0032 สัญญาณที วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ สูงไป (BANK1 SENSOR1)
P0033 ผิดปกติที่วงจรควบคุมวาวล์ที่เทอร์โบชาร์ท
P0034 สัญญาณทีวงจรควบคุมวาวล์ที่เทอร์โบชาร์ทต่ำไป
P0035 สัญญาณทีวงจรควบคุมวาวล์ที่เทอร์โบชาร์ทสูงไป
P0036 ผิดปกติที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK1 SENSOR2)
P0037 สัญญาณที วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ต่ำไป (BANK1 SENSOR2)
P0038 สัญญาณที วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ สูงไป (BANK1 SENSOR2)
P0042 ผิดปกติที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK1 SENSOR3)
P0043 สัญญาณที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ต่ำไป (BANK1 SENSOR3)
P0044 สัญญาณที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ สูงไป (BANK1 SENSOR3)
P0050 ผิดปกติที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK2 SENSOR1)
P0051 สัญญาณที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ต่ำไป (BANK2 SENSOR1)
P0052 สัญญาณที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ สูงไป (BANK2 SENSOR1)
P0056 ผิดปกติที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK2 SENSOR2)
P0057 สัญญาณที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ต่ำไป (BANK2 SENSOR2)
P0058 สัญญาณที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ สูงไป (BANK2 SENSOR2)
P0062 ผิดปกติที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK2 SENSOR3)
P0063 สัญญาณที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ต่ำไป (BANK2 SENSOR3)
P0064 สัญญาณที่ วงจรควบคุมฮีทเตอร์อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ สูงไป (BANK2 SENSOR3)
P0065 ผิดปกติที่ ระบบช่วยควบคุมอากาศ
P0066 สัญญาณที่ระบบช่วยควบคุมอากาศต่ำไป
P0067 สัญญาณที่ระบบช่วยควบคุมอากาศสูงไป
P0070 ผิดปกติที่วงจร เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอก
P0071 ผิดปกติที่ เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอกทำงานผิดพลาด
P0072 สัญญาณที่วงจร เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอกต่ำไป
P0073 สัญญาณที่วงจร เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอกสูงไป
P0074 สัญญาณที่วงจร เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอกขาดหายไป
P0075 ผิดปกติที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้า (BANK1)
P0076 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้าต่ำไป (BANK1)
P0077 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้าสูงไป (BANK1)
P0078 ผิดปกติที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์ไอเสีย (BANK1)
P0079 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์ไอเสียต่ำไป (BANK1)
P0080 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์ไอเสียสูงไป (BANK1)
P0081 ผิดปกติที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้า (BANK2)
P0082 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้าต่ำไป (BANK2)
P0083 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้าสูงไป (BANK2)
P0084 ผิดปกติที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์ไอเสีย (BANK2)
P0085 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์ไอเสียต่ำไป (BANK2)
P0086 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์ไอเสียสูงไป (BANK2)
P0100 ผิดปกติที่วงจรวัดปริมาณ หรือ ปริมาตรอากาศ

อัพเกรด  8%

 เจ้าของ| โพสต์ 2014-12-12 11:22:41 | ดูโพสต์ทั้งหมด
P0101 การทำงานผิดพลาดที่วงจรวัดอัตรา ของ ปริมาณ หรือ ปริมาตรอากาศ
P0102 สัญญาณที่วงจรวัดปริมาณ หรือ ปริมาตรอากาศต่ำไป
P0103 สัญญาณที่วงจรวัดปริมาณ หรือ ปริมาตรอากาศสูงไป
P0104 สัญญาณที่วงจรวัดปริมาณ หรือ ปริมาตรอากาศขาดหายไป
P0105 ผิดปกติที่วงจรวัดความดันที่จุดต่อร่วม
P0106 การทำงานผิดพลาดที่วงจรวัดความดันที่จุดต่อร่วม
P0107 สัญญาณที่วัดความดันที่จุดต่อร่วมต่ำไป
P0108 สัญญาณที่วัดความดันที่จุดต่อร่วมสูงไป
P0109 สัญญาณที่วัดความดันที่จุดต่อร่วมขาดหายไป
P0110 ผิดปกติที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้า
P0111 การทำงานผิดพลาดที่วงจรควบคุมอัตราอากาศ ของโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้า
P0112 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้าต่ำไป
P0113 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้าสูงไป
P0114 สัญญาณที่วงจรควบคุมโซลินอยด์วาวล์อากาศขาเข้าขาดหายไป
P0115 ผิดปกติที่วงจรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
P0116 การทำงานผิดพลาดที่วงจรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
P0117 สัญญาณที่วงจรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นต่ำไป
P0118 สัญญาณที่วงจรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูงไป
P0119 สัญญาณที่วงจรวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นขาดหายไป
P0120 ผิดปกที่วงจรบอกตำแหน่งปีกผีเสื้อ
P0121 การทำงานผิดพลาดที่วงจรบอกตำแหน่งปีกผีเสื้อ
P0122 สัญญาณที่วงจรบอกตำแหน่งปีกผีเสื้อต่ำไป
P0123 สัญญาณที่วงจรบอกตำแหน่งปีกผีเสื้อสูงไป
P0124 สัญญาณที่วงจรบอกตำแหน่งปีกผีเสื้อขาดหายไป
P0125 อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นไม่เพียงพอต่อการปิดวงจรควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง
P0126 อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นไม่เพียงพอต่อการทำงานแบบคงที่
P0127 อุณหภูมิอากาศขาเข้าสูงเกิน
P0128 ผิดปกติที่ เทอร์โมสตัทน้ำหล่อเย็น
P0130 ผิดปกติที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK1 SENSOR1)
P0131 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ต่ำ (BANK1 SENSOR1)
P0132 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ สูง (BANK1 SENSOR1)
P0133 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ตอบสนองช้า (BANK1 SENSOR1)
P0134 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ไม่มีการตอบสนอง (BANK1 SENSOR1)
P0135 ผิดปกติที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ที่ฮีทเตอร์ (BANK1 SENSOR1)
P0136 ผิดพลาดที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK1 SENSOR2)
P0137 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ต่ำ (BANK1 SENSOR2)
P0138 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์สูง (BANK1 SENSOR2)
P0139 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ตอบสนองช้า (BANK1 SENSOR2)
P0140 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ไม่มีการตอบสนอง (BANK1 SENSOR2)
P0141 ผิดปกติที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ที่ฮีทเตอร์ (BANK1 SENSOR2)
P0142 ผิดพลาดที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ (BANK1 SENSOR3)
P0143 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ต่ำ (BANK1 SENSOR3)
P0144 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์สูง (BANK1 SENSOR3)
P0145 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ตอบสนองช้า (BANK1 SENSOR3)
P0146 สัญญาณที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ ไม่มีการตอบสนอง (BANK1 SENSOR3)
P0147 ผิดปกติที่วงจรอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ที่ฮีทเตอร์ (BANK1 SENSOR3)
P0148 ผิดพลาดที่ระบบจ่ายน้ำมัน
P0149 ผิดพลาดที่จังหวะการจ่ายน้ำมัน

อัพเกรด  8%

 เจ้าของ| โพสต์ 2014-12-12 11:24:19 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สิ่งที่รถติดแก็สเจอบ่อย
P0169 องค์ประกอบของน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ถูกต้อง
P0170 ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ BANK1 ผิดพลาด
P0171 ส่วนผสมน้ำมันบางเกิน (BANK1)
P0172 ส่วนผสมน้ำมันหนาเกิน (BANK1)
P0173 ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ BANK2 ผิดพลาด
P0174 ส่วนผสมน้ำมันบางเกิน (BANK2)
P0175 ส่วนผสมน้ำมันหนาเกิน (BANK2)

อัพเกรด  0.14%

โพสต์ 2014-12-12 12:01:17 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับ เยี่ยมเลย ต้องก๊อปเก็บ

อัพเกรด  0.01%

โพสต์ 2014-12-12 16:07:55 | ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kenjung เมื่อ 2014-12-12 16:09

มีประโยชน์  ว่าแต่มีโค้ด  i u  บ้างไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

มีครับมีอีกหลายโค้ดเลย ผมนี้มึนเลย..  โพสต์ 2014-12-13 14:02

อัพเกรด  35.9%

โพสต์ 2014-12-12 18:53:54 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เยี่ยมครับ

อัพเกรด  0.05%

โพสต์ 2014-12-13 09:46:43 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สุดยอดมาก ขอบคุณครับ

อัพเกรด  0.19%

โพสต์ 2014-12-13 11:08:50 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมากครับ ขอเก็บเข้าคลังเจ้ายักษ์น่ะครับ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ข้อความ รูปภาพ คลิปวิีดีโอ ที่ถูกโพส บนหน้าเว็บ http://newrangerclub.com เกิดขึ้นจากการ เผยแพร่โดยสาธารณชน และได้เผยแพร่แบบอัตโนมัติ http://newrangerclub.com มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้ง one2club@gmail.com เพื่อดำเนินการต่อไป

รายชื่อผู้กระทำผิด|รูปแบบข้อความล้วน|NewRangerClub.com

GMT+7, 2017-10-19 12:34 , Processed in 0.221750 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้