New Ranger Club : คลับพันธุ์แกร่งของคนรัก Ford Ranger

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ติดต่อลง banner โฆษณา โทร 081-957-957-0 email [email protected] .
ดู: 47152|ตอบกลับ: 108

จูนกล่องหลัก(remap)ทำเองครับ

  [คัดลอกลิงก์]

อัพเกรด  60.95%

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย toom9354 เมื่อ 2016-6-21 18:02


หลังจากที่ผมได้รีแม็ฟเองมาเดือนนึ่งไม่มีปัญหาใดๆๆ เนื่องจากตังไม่มากและอยากลองวิชา
วันนี้ผมมารีวิวการรีแม๊ฟเองครับ

อุปกรณ์ที่ใช้
1.เครื่องมือใช้อ่านและเขียน โปรแกรม ECU
2.หัวแห้ง
3.สายไฟเล็กๆๆ ไว้เชื่อมเข้ากับจุดที่จะใช้ BOOT
4. กาวดำ 1 หลอด
เรามาเริ่มกันเลย

ผมไม่ได้ถ่ายภาพตอนถอดกล่อง นี้เป็นกล่อง ECU ของ Ford ranger 2.2 MT รถผมเองครับ


แกะจิปล็อครอบๆๆกล่องออกเพื่อแกะฝา



ใช้ใขควงค่อยๆๆ งัดฝาหลังออก ออกยากนิดนึ่ง




ด้านในกล่อง ECU ครับ



ทำการเสียบสายตามภาพ




ทำการ สำรองไฟล์เดิม(อ่านECU) เผื่อไฟล์ที่จูนใหม่เกิดผิดพลาด
พอได้ไฟล์เดิมของกล่องแล้วผมส่งไปใ้ห้เว็ปไซท์ที่เค้ารับจูน เค้าจะคิดค่าจูน ถูกหรือแพง แล้วแต่เว็ป รอประมาณ  1 ถึง 2 ชั่วโมง







ทางเว็ปเค้าส่งไฟล์ที่จูนแล้วส่งมาให้เรา แล้วเราทำการเขียนโปรแกรมจูนลงไปใน ECU พอเสร็จแล้ว ก็ทำความสะอาดกาวออก
ทากาวดำ แล้วปิดฝาเย็บจิบล็อคให้แน่นหนา แล้วประกอดใส่รถ สตาร์ เสร็จ


แล้วไปมันกันครับ

ใช้ดีจึงบอกต่อ





ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

กระทู้ร้อนแรง
heatlevelไขความสงสัยเสียงเขก
heatlevelจูนกล่องหลัก(remap)ทำเองครับ
heatlevelBosch10d สำหรับหัวฉีด เปียโซ่
heatlevelข้อมูลทดลองมาฝาก
heatlevelแทนแคตฯ
heatlevelหลังคาเอนกประสงค์
heatlevelท่ออินเตอร์บ้านๆๆ ภาค2 ฝั่ง
heatlevelวิศวกร Ford โทรหา
heatlevelท่ออินเตอร์แบบบ้านๆๆ
heatlevelหาสาย remote ไม่เจอ
heatlevelสอบถามเรื่องไฟหน้าT6ครับ
heatlevelรบกวนสอบถามเรื่องไฟหน้าT6คร

อัพเกรด  60.95%

 เจ้าของ| โพสต์ 2016-6-20 18:47:36 | ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย toom9354 เมื่อ 2016-6-20 18:55
chonmetee ตอบกลับเมื่อ 2016-6-19 19:16
สอบถามหน่อยครับ ผม รีแมพแล้ว แต่ผมไม่กล้าเพื่มบูส บู ...

สวัสดีครับ คุณ chonmetee

การเพิ่มบูสควรเพิ่มที่ map แรงดันเทอร์โบที่ผมเอาให้ดูข้างต้นครับ ถึงจะดี แต่ผมมีอีกวิธีลงทุนไม่ถึง 10 บาท ผมก็ใช้วิธีนี้ล่ะครับ ได้ผลเหมือนกัน
วิธีนี้จะมีการตัดต่อสายไฟเส้นหนึ่ง
map sensor จะมีสายไฟ 3 เส้น ตัดเส้นกลางต่อเข้ากันโอมแบบปรับค่าได้ หรือ ที่ตัวที่ใช้เพิ่มเสียงตามวิทยุเก่าที่ไม่ได้ใช้
โอมจะมี 3 ขา ต่อเข้าขาแรก แล้วปลายสายไฟที่ตัดเมื่อกี้ต่อเข้าขา
กลางของโอม ส่วนขาที่ 3 ต่อลงกราว
(เป็นการหลอดเซนเซอร์)




ใช้ OBD2 ดูค่า เมดิโฟร์เซนเซอร์ จะอยู่ที่ 98 kPa เครื่องยนต์ดับ แล้วหมุนตัวที่เราต่อ ให้ได้ค่า 95 kPa บูสจะแช่ที่ 25 psi อันนี้ไฟไม่โชว์
รถผมปรับไปที่ 93 kPa บูสแช่ที่ 28 psi มันจะมีไฟ
รูปเฟืองโชว์ แต่ผมมีวิธีบล๊อกไฟโชว์ตัวนี้อยู๋
สุดท้ายนี้ ถ้าเพิ่มบูสควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศที่ไหลผ่านได้ดี เช่น กรองสเตนเลส มันจะลดภาระเทอร์โบลงได้ครับ

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

แสดงความคิดเห็น

โพสดี: 5.0
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ...แต่ผมไม่มีฝีมือขนาดนั้นนะซิครับ.  โพสต์ 2016-6-21 21:10
โพสดี: 5
สุดยอดเลยครับ  โพสต์ 2016-6-21 09:15

อัพเกรด  93.33%

โพสต์ 2017-2-19 20:07:38 | ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย ป้อม611 เมื่อ 2017-2-19 20:16

ไปจูนกับน้องเขาแล้วครับ
รถน้องเขาจูนไป 100 เปอร์เซ็น ลองขับรถน้องแล้ว เบามาก เร่งเป็นมา แรงมาก เกียร์ 1 ไป 2  ไป 3 ไม่ชิด ลากเกียร์ได้
ส่วนรถผมที่ให้น้องเขาจูน เป็นรถ มาสด้า BT50PRO 2.2 ออโต้ ก่อนทำรูสึกอืด เร่งแซง ไม่ค่อยมันใจ กินน้ำมัน
หลังจากที่น้องจูนแล้ว  รถเบาขึ้น ขับไหลลื่นขึ้น เร่งเป็นมา แซงมันใจ ขับมันขึ้น
เรื่องประหยัดน้ำมัน วันนี้เติมเต็มถัง รอวันเสาร์นะครับ ว่า วิ่งไปเท่าไหร่ ใช้ไปกี่ลิตร
น้องเขาอัธยาศัยไมตรีดีครับ เป็นกันเอง อาจจะอยู่ไกลไปหน่อย แต่ก็ O ครับ
ราคาจูนก็ไม่แพง เหมือนเจ้าอื่น คิดว่าคุ้มครับ
รถผมน้องเขาบอกจูนไป 60 เปอร์เซ็นต์
ชอบแบบไหน น้องเขาจัดให้ได้ครับ จูนไปราย ๆ ไป เอาตามที่ เจ้าของรถต้องการ

อัพเกรด  45.5%

โพสต์ 2016-6-18 11:41:10 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ปาดดด ของดีราคาถูกคับ รับทำด้วยไหมคับ

อัพเกรด  0.12%

โพสต์ 2016-7-13 16:11:26 | ดูโพสต์ทั้งหมด
คนประเภทนี้หายากครับ นายแน่มาก
ฝ่าสมองซะกระจุย

ปรบมือดังๆ  

ข้าขอคารวะ 3 จอก

อัพเกรด  4.4%

โพสต์ 2016-6-17 21:29:40 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สอบถามเป็นความรู้เรื่องการ Remap กับการ Services Ford ranger ครับ

- โดยปกติอุปกรณ์ที่ใช้ จั๊มพ์ pin จาก ECU ไปยังคอมพิวเตอร์เนี่ย เค้าใช้สายแบบไหนกันครับ  จำเป็นต้องมีกล่อง CAN ด้วยหรือไม่ แล้วตัว ซอฟท์แวร์ ใช้โปรแกรมอะไรครับ ?

- การรีแมพกล่องพวกนี้นั้นมันมีฟังชั่นในการทำงานอะไรบ้างครับ ยกตัวอย่างเช่น Over boost , Injection timing , External sensor Etc.


ส่วนตัวผมกำลังจะทำ Ford MC 2015 โดยมีโปรเจคคือ เปลี่ยนหัวฉีด ติดBoost controller แล้วก็ใส่กล่อง Stand alone เข้าไป โดยทำเองทั้งหมด วายริ่งเอง จูนเอง พังเอง(หรือเปล่า) แต่ก็อยากลอง Flash ecu เองดูบ้าง แต่ไม่ค่อยเข้าใจวิธีการเท่าไหร่ครับ

ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลดีๆด้วยครับผม

อัพเกรด  78.6%

โพสต์ 2016-6-18 03:25:59 | ดูโพสต์ทั้งหมด
พอจะแจ้งราคาและweb จูนที่ไปทำได้ได้ไหมครับ คือผมพอจะดึงข้อมูลออกมาได้เลยอยากจะลองทำกับรถตัวเองดูบ้าง

อัพเกรด  60.95%

 เจ้าของ| โพสต์ 2016-6-18 06:45:48 | ดูโพสต์ทั้งหมด
Jinkbar ตอบกลับเมื่อ 2016-6-17 21:29
สอบถามเป็นความรู้เรื่องการ Remap กับการ Services Ford ranger ครั ...

สวัสดีครับ คุณ Jinkbar

กล่อง ECU ของ ranger โฉมเก่ามีชื่อว่า SID 208 เครื่องมือที่ใช้อ่านและเขียนข้อมูลมีหลายตัวครับ

อันนี้เป็นภาพของสายที่จั๊มพ์ pin จาก ECU




ส่วนเครื่องมือที่ใช้ผมเลือกใช้ K-tag ครับ และโปรแกรม KSuite ครับ ส่วนโปรแกรมจูนผมใช้ Winols ครับ

การรีแมพกล่องพวกนี้นั้นมันมีฟังชั่นในการทำงานทั้งหมดมากกว่า 2000 map ครับ แต่เราเลือกจูนเฉพาะ map ที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะของรถครับ เช่น

แม๊ฟคุมบูสเทอร์โบ มีหน่วยเป็น hPa



แม๊ฟควบคุมครีบเทอร์โบ  boost pressure precontrol value มีหน่วยเป็น %


แม็ฟแรงดันราง มีหน่วยเป็น Mpa



และมีอีกมากครับ ลองศึกษาดูครับ ผมเองสามารถใช้โปรแกรมจูนเองได้นะ แต่ตัวโปรแกรมมีราคาสูงมากเลยไม่คุ้มที่จะมาทำรถตัวเองคันเดี่ยว


ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

แสดงความคิดเห็น

แล้วรับจูนไหมครับ  โพสต์ 2017-2-7 08:15

อัพเกรด  60.95%

 เจ้าของ| โพสต์ 2016-6-18 06:57:07 | ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย toom9354 เมื่อ 2016-6-22 15:52
[email protected] ตอบกลับเมื่อ 2016-6-18 03:25
พอจะแจ้งราคาและweb จูนที่ไปทำได้ได้ไหมครับ คือผมพอจะ ...

ค่าจูน 85 ยูโร ครับ ฝรั่งจูนให้
เค้าการันตีที่ 187 hp 435 nm ครับ กราบเรียนตามตรงรถผมมีเปลี่ยนหัวฉีดและรีแม๊ฟเอง เยียบคันเร่งประมาณ 70 % บูส 28-30 PSI มีอาการคลัทส์ลื่นให้เห็นชัดเจอ ผมว่าส่วนตัวผมคงพอแล้วล่ะ เพิ่มอีกไม่ได้คลัทส์ลื่น

อัพเกรด  78.6%

โพสต์ 2016-6-18 11:26:24 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ไม่รู้ว่าถ้ารถเดิมๆ2.2 mc  จะเพิ่มได้มากน้อยขนาดไหนครับ  เพราะเห็นราคาค่าจูนแล้วไม่แพงยิ่งหาพักพวกมาร่วมกันแชร์ค่าfile ราคาก็จะถูกลงอีก   

อัพเกรด  4.4%

โพสต์ 2016-6-18 14:20:12 | ดูโพสต์ทั้งหมด
toom9354 ตอบกลับเมื่อ 2016-6-18 06:45
สวัสดีครับ คุณ Jinkbar

กล่อง ECU ของ ranger โฉมเก่ามีชื่อว่า ...

ขอบพระคุณมากครับพี่ กระจ่างชัดเลยทีเดียว

โดยปกติผมมีไดโน่และรับจูนรถแข่งอยู่แล้ว แต่ไม่เคยเลยทีจะลอง Remap ซึ่งผมว่ามันน่าจะตอบโจทย์รถใหม่ได้ดีเลยทีเดียวครับ  ปัญหาตอนนี้อยู่ที่ว่า หลายๆท่านทั้งพี่ไทยและต่างชาติ ยังคง กั๊ก ความรู้กันหมด ไม่ปล่อยออกกันมา อีกทั้งผลิตภัณฑ์มันเยอะมากจริงๆ เลยไม่รู้เลยว่าควรจะเลือกเครื่องมืออะไรบ้างสำหรับการ Remap

แต่การตอบของพี่ครั้งนี้ตอบโจทย์อย่างยิ่งครับ จะได้พอมีแนวทางในการ Remap ดู ตอนนี้กำลังวายริ่งสายไฟ เตรียมให้พร้อมใส่กับเจ้า MC ครับ หวังว่าเร็วๆนี้คงได้ชมกัน

ยังไงขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลดีๆครับ  หากรีแมพสำเร็จแล้ว อยากลองวัดแรงม้า เรียนเชิญที่ไดโน่ได้นะครับ (โฆษณาอีก ๕๕๕)  

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

อัพเกรด  60.95%

 เจ้าของ| โพสต์ 2016-6-18 16:19:11 | ดูโพสต์ทั้งหมด
[email protected] ตอบกลับเมื่อ 2016-6-18 11:26
ไม่รู้ว่าถ้ารถเดิมๆ2.2 mc  จะเพิ่มได้มากน้อยขนาดไหนครั ...

2.2 mc เห็นในเว็ฟ การันตีที่ 190  hp

อัพเกรด  60.95%

 เจ้าของ| โพสต์ 2016-6-18 16:22:52 | ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย toom9354 เมื่อ 2016-6-18 16:26
dechell ตอบกลับเมื่อ 2016-6-18 11:41
ปาดดด ของดีราคาถูกคับ รับทำด้วยไหมคับ

ตอนนี้รับเฉพาะโฉมก่อน mc ครับ ถ้าสนใจส่ง PM มาครับ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ข้อความ รูปภาพ คลิปวิีดีโอ ที่ถูกโพส บนหน้าเว็บ http://newrangerclub.com เกิดขึ้นจากการ เผยแพร่โดยสาธารณชน และได้เผยแพร่แบบอัตโนมัติ http://newrangerclub.com มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้ง [email protected] เพื่อดำเนินการต่อไป

รายชื่อผู้กระทำผิด|รูปแบบข้อความล้วน|NewRangerClub.com

GMT+7, 2020-5-27 18:00 , Processed in 0.090414 second(s), 30 queries .

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้