New Ranger Club : คลับพันธุ์แกร่งของคนรัก Ford Ranger

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 4393|ตอบกลับ: 26

(อัพเดต) ผลการซ่อมอาการเกียร์เสีย Ford Ranger T6 ที่วิ่งมา 26x,xxx km

  [คัดลอกลิงก์]

อัพเกรด  96.4%

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย rojchanawit เมื่อ 2016-10-6 09:04

กระทู้เก่าที่ 1 ตอนเจออาการครั้งแรก
http://community.headlightmag.co ... msg909513#msg909513

กระทู้เก่าที่ 2 ตอนช่างประเมินราคาซ่อม 45,000 แต่พอซ่อมจริงเกือบ 60,000
http://community.headlightmag.co ... msg913891#msg913891
http://www.newrangerclub.com/thread-69042-1-1.html

รถคันนี้คือ Ford Ranger Hi Rider Double Cab XLT 2.2 TDCi AT ปี 12 ล็อตแรกๆ หลังจากรอ 8 เดือน ตั้งแต่ พ.ย. 2011 ได้รถ ก.ค. 2012 เนื่องจาก Supplier โดนน้ำท่วม http://www.newrangerclub.com/for ... hread&tid=18495 การใช้งานวิ่งกรุงเทพและปริมณฑล เป็นส่วนใหญ่บนถนนลาดยาง ไม่เคยบรรทุกหนัก กระบะท้ายติด ฝา Top up เข้าศูนย์บำรุงรักษาตามตารางปกติ เจออาการ แผงอินเตอร์ และท่ออินเตอร์ แตก 2-3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายเปลี่ยนเป็น part ตัว MC แล้ว http://community.headlightmag.co ... msg859895#msg859895
http://www.newrangerclub.com/thread-67347-1-1.html

เข้าเรื่องเกียร์พัง ผมตกลงปลงใจ ซ่อมกับศูนย์ฟอร์ด นารา สุวินทวงศ์ เพราะขับไปไกลๆไม่ไหว มันจะพังกว่านี้ และศูนย์ที่ใช้ประจำเช่น พลปิยะ อยุธยา หรือลำลูกกา คิวยาว ข้าม 2 เดือน  ;D

บังเอิญเจอช่าง คนลำปางบ้านเดียวกัน เลยอู้เหนือ กันง่ายหน่อย และหวังว่าช่างจะจริงใจ (ซึ่งตั้งแต่ต้นจนจบก็จริงใจมากมาย  :) )
ช่างออกตัวก่อนเลยว่า ไม่เคยซ่อมอาการนี้ ไม่มีประสบการณ์ เป็นคันแรกของศูนย์ ยังไงจะลองปรึกษาอาจารย์ ผมเดาว่าคือ Ford power train แถวบางนา มั้ง

เริ่มแรกช่างก็เอา เครื่องมือมาวัด ก็ไม่เจออาหารผิดปกติอะไร แต่ลองขับแล้วถึงจะเจอ ก็สรุปส่งอาจราย์ไป
อาการคือ เกียร์วืด เกียร์ไม่เปลี่ยนเกียร์สูงให้ เหมือนคลัชต์ ไม่จับ บางทีก็กระตุก ส่วน S ใช้งานไม่ได้ รถเข้า safe mode ขับได้แค่ 70-80 km/hr มีไฟเตือนขึ้น

สรุปผ่าเกียร์ออกมาดู จากภาพช่างอธิบายว่า ฟันของเฟืองเกียร์ 4-5-6 มันหมด นี่คือสาเหตุของการวืด
จากรูปผมก็ดูไม่ออกหรอกว่า ฟันเฟือง หมดยังไง เพราะไม่เคยเห็นของ ตัวปกติ

แต่แอบสงสัยคือ ที่ระยะ 26x,xxx km นี่เป็นระยะปกติ ที่เรายอมรับได้ไหมว่า นี่คืออาการสึกหรอ จากการใช้งานปกติ
ถ้าไม่ใช่ แล้วเทียบกับ Vigo ของ สมช ท่านอื่นที่มาตอบในกระทู้เก่า บางคันวิ่งไป 5xx,xxx km ก็ยังปกติ
ถ้าอย่างงั้น แสดงว่า เทคโนโลยีโลหะวิทยา ของ Ford+Supplier (DANA Spicer® AdvanTEK®) นี่มันยังห่างชั้น กับของ Toyota Vigo มากมาย หรือป่าว



พอซ่อมเสร็จ ประกอบเกียร์กับ ช่างเอารถไปทดลองขับ อยู่หลายวัน หลาย km อาการเกียร์วืด ไม่มีแล้ว โหมด S ใช้ได้ปกติ เกียร์เปลี่ยนขึ้นสูง 4-5-6

แต่ดันเจออาการใหม่  :-X และเป็นเหตุให้เสียเงินเพิ่มจาก 45,000 เป็นเกือบ 60,000
คือมีอาการกระตุก กระชาก รุนแรง ตอนเปลี่ยนเกียร์ 4 ไป 5 ช่างก็วิเคราะห์ งม อยู่หลายวัน ไม่เจอต้นตอ ต้องผ่าเกียร์อีกรอบ
และตามสูตรเดิม Escalate หาอาจารย์ คราวนี้ มุ่งไปที่ชุด Vale body ก็ถอดมาล้าง ประกอบกับ ไม่หาย อาการกระตุกจาก 4 ไป 5 ยังมี
ช่างเลยโทรมาขออนุมัติ เบิก Vale body ใหม่พร้อมส่วนควบ จุกจิก สิริรวม 18,000  

ผมก็อนุมัติ แต่มีข้อแม้ว่า ชัวร์นะ ต้องหาย ไม่ใช่เปลี่ยนหว่าน ซึ่งช่างก็กล้าให้คำมั่น พร้อมบอกว่า ถ้าไม่หายก็ไม่เก็บเงินอะไหล่ชิ้นนี้
สุดท้ายมันก็หาย เกียร์ทำงานปกติทุกอย่าง รับรถกลับมา ใช้งานมาอีก 2 สัปดาห์ ก็ยังปกติ

สรุป

1.ใช้เวลาทั้งหมด 28 วัน สำหรับงานซ่อม ทั้ง 2 อาการ และรออะไหล่ ซึ่งผมว่าไม่นานสำหรับ Ford แต่เร็วมากต่างหาก (แต่ Honda City ป.1 ซ่อมห้าง รออะไหล่กันชน แผ่นปิดท้องเครื่อง แผ่นปิดซุ้มล้อ มา 4 เดือน ยังไม่ได้เลย ซึ่งปกติไม่นานขนาดนี้)
2.ช่างไม่มั่นใจ ไม่เคยทำ แต่ก็พยายามมาก และก็พยายามช่วยเรา มากกว่าคำว่าช่างกับลูกค้า โทรรายงานความคืนหน้าตลอด สงสัยเป็นเพราะคนบ้านเดียวกัน ประทับใจครับ
3.น้ำมันเกียร์ ตามคู่มือเปลี่ยนที่ 195,000 km อาจจะเป็นสาเหตุให้ ฟันเฟืองสึกหรอสูง ซึ่งน้ำมันเฟืองท้ายก็เปลี่ยน 195,000 km เช่นกัน ผมเลยสั่งช่างเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายอีกรอบ 1,782 บาท
4.รับประกันงานซ่อมและอะไหล่ 1 ปี หรือ 20,000 km
5.รวมทุกอย่าง ~60,000 บาท หักส่วนลดอะไหล่ 10% เหลือ 55,005.64 บาท
6.Vale body นี่หลายคันพังแต่ตั้ง ODO น้อยๆในระยะประกัน 3 ปีแรก ก็โชคดี เปลี่ยนฟรีไป ของผมดันอึดซะงั้น เสียตังค์เองเบย  ::)
7.ท่านเจ้าของ BT50-Pro AT & Everest คงต้องระวังกันหน่อย ด้วยนะครับ

ข้างล่างคือรูปอะไหล่ Vale body มั้งผมไม่แน่ใจ และรายละเอียด ค่าอะไหล่ ค่าบริการ











เกิดมาแกร่ง แต่ไม่แข็งแรงตอนโต เอ๊ะหรือจะแก่แล้ว











ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

กระทู้ร้อนแรง
heatlevelFord เรียก Ranger T6 ตรวจสอบ PCM/ขยา
heatlevel(อัพเดต) ผลการซ่อมอาการเกีย
heatlevelปรึกษาซ่อมเกียร์ Ranger T6 AT ศูน
heatlevelช่วยดูสีน้ำมันเครื่องให้หน
heatlevelไม่ใช่ T6 แต่ขอปรึกษา Ranger 2.5 TD
heatlevelแวะมาบอกว่า ท่ออินเตอร์แตก
heatlevelยามบอกว่า "พี่เอาไปเลย 2 ช่อ
heatlevel(กระทู้บ่น)ด่วนบูรพาวิถี ช่
heatlevelOption ของ WT สามารถ Customize ได้หรื
heatlevelสอบถามเรื่อง รถคันแรก ครับไ
heatlevelใครบีบแตร ใส่ผม โดน Copper Red ทั
heatlevelWT ไปเกมส์ transformer

อัพเกรด  0%

โพสต์ 2016-10-6 09:21:44 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับที่นำมาเล่าสู่กันสมาชิกคลับครับ

อัพเกรด  22%

โพสต์ 2016-10-6 10:20:10 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เอาใจช่วยครับ หวังว่าจะไม่เจอแบบท่าน จขกท

อัพเกรด  0.03%

โพสต์ 2016-10-6 10:34:39 | ดูโพสต์ทั้งหมด
น้ำมันเกียร ลากไปเปลี่ยนครั้งแรกตอน 195,000 km เลยรึครับ

รถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน ผมยังขับไม่ถึงแสน แต่จับเปลี่ยนไปตอน 8 หมื่นหมดละ

แสดงความคิดเห็น

ผมก็ล็อตแรก 2012 เกียร์ MT ผมยังเปลี่ยนที่ 80,000 กม. เฟืองท้าย 100,000  โพสต์ 2016-10-7 22:45
ถ้าผมรู้ตัว เร็วกว่านี้ก็คงไม่เสียค่าซ่อม 60,000 ไม่น่าเชื่อ คู่มือเลย  โพสต์ 2016-10-6 11:43

อัพเกรด  1%

โพสต์ 2016-10-6 11:33:48 | ดูโพสต์ทั้งหมด
195,000 km น่ากลัวสำหรับ AT อย่ารอเลยครับ ไม่กี่1000 เปลี่ยนก่อนพังดีที่สุด สัก 6-80000 โลพอ

แสดงความคิดเห็น

คู่แฝด BT50-Pro นี่หนักกว่าครับ ให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ AT ที่ 250,000 km  โพสต์ 2016-10-6 11:44

อัพเกรด  26.67%

โพสต์ 2016-10-6 13:19:32 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณมาครับสำหรับข้อมูล เป็นประโยชน์มากครับ

อัพเกรด  0.02%

โพสต์ 2016-10-6 13:31:39 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เดี๋ยวนี้เกียร์ออโต้ของเรนเจอร์T6ซ่อมได้แล้วอู่นอกหายขาดเลยช่างโอลำสนธิลพบุรีครับแจ่มแจ้ง...และที่ลาดพร้ามช่างชายครับ.เห็นบอกว่ารถรุ่นนี้เริ่มเยอะแล้วเลยต้องมาจับมาซ่อมครับคนใช้เยอะช่างเลยต้องตามว่างั้น

แสดงความคิดเห็น

ขอพิกัด เบอร์ ช่างโอลำสนธิลพบุรีด้วยครับ  โพสต์ 2016-10-7 22:08
ช่างโอ ใช่ที่ลงยูทูป มั้ยครับ https://www.youtube.com/watch?v=LDS_1Oukke0 แกซ่อมไป บรรยายไป จี้ไป ดูผ่อนคลายมากเลย ถ้ารถเสียเหมือนไม่ใช่เรื่องใหญ่ เจอแก คงอารมณ์ผ่อนคลายตามไปด้วยไม่รู้อู่นี้อยู่ไหน  โพสต์ 2016-10-6 13:47

อัพเกรด  1%

โพสต์ 2016-10-6 13:31:39 | ดูโพสต์ทั้งหมด
anurukrapa ตอบกลับเมื่อ 2016-10-6 11:33
195,000 km น่ากลัวสำหรับ AT อย่ารอเลยครับ ไม่กี่1000 เปลี่ยนก่อนพังดีที่สุด สัก 6-80000 โลพอ

งัยก็ขอบคุณท่านมาก ๆ ที่มาแชร์ ปสก ตรง จะได้ระวังกันครับ

อัพเกรด  22.35%

โพสต์ 2016-10-6 15:42:28 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับที่มาแชร์ประสพการณ์ ของผมรอเปลี่ยนวาวล์บอดี้(อีกรอบหนึ่งหรือเปล่าไม่แน่ใจครับ)และทอร์คอีก1ชุด ไม่รู้จะหายหรือเปล่า ผมวิ่ง7หมื่นโลเองครับ รถผมจอดที่ศูนย์ฟอร์ดห้าอาทิตย์แล้วครับ (ซ่อมมาทุกอย่างแล้วครับ)

อัพเกรด  29%

โพสต์ 2016-10-7 08:09:25 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ข้อความ รูปภาพ คลิปวิีดีโอ ที่ถูกโพส บนหน้าเว็บ http://newrangerclub.com เกิดขึ้นจากการ เผยแพร่โดยสาธารณชน และได้เผยแพร่แบบอัตโนมัติ http://newrangerclub.com มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้ง one2club@gmail.com เพื่อดำเนินการต่อไป

รายชื่อผู้กระทำผิด|รูปแบบข้อความล้วน|NewRangerClub.com

GMT+7, 2018-5-27 00:32 , Processed in 0.093641 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้