New Ranger Club : คลับพันธุ์แกร่งของคนรัก Ford Ranger

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ดู: 4246|ตอบกลับ: 22

DIY ไฟหน้า Projector+วงแหวน DRL+มอเตอร์ปรับระดับไฟหน้ารุ่นก่อน MC

  [คัดลอกลิงก์]

อัพเกรด  82%

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย fudei เมื่อ 2017-5-27 23:36

เอารูปผลงานตอนทำเสร็จแล้วมาให้ดูก่อนครับ เดี๋ยวขั้นตอนการทำเอามาให้ดูตามมาเรื่อยๆ ครับ

สารบัญ (Update 28/05/17)
1. รายละเอียดของที่ใช้
2. ผลงานหลังทำเสร็จ
3. ทดสอบอุปกรณ์
4. ถอดโคมไฟหน้าออกจากรถ
5. เปิดโคมไฟหน้าออก
6. ปรับแต่งจานฉาย เพื่อยึด Projector + ทำโคมดำ (update เพิ่มเติม 25/05/17)
7. ทำที่ยึดมอเตอร์ และบัลลาสต์
8. ระบบไฟฟ้า (update เพิ่มรูป 26/05/17)
9. เก็บงานสายไฟ ประกอบโคมหน้ากลับ
10. ตั้งไฟหน้า
11. จิปาถะ (เดี๋ยวมาครับ) : แก้ปัญหาหลังใช้งาน เคลมของ รื้อเปลี่ยนของ


1. รายละเอียดของที่ใช้

Projector : NHK Q5 D2S 3"
ฺBallast : NHK N5 Fast Bright 55W
Xenon bulb : Mikrouna D2S 4300K
DRL : NHK Crystal LED 95 mm
Leveling Motor : Koito
Leveling Switch : Ford Ranger Part No. AB3913K069AA (ตรงรุ่นตัวส่งนอก)


2. ผลงานหลังทำเสร็จ






หลังทำเสร็จ ทดสอบไฟ ไฟ DRL auto dim เมื่อเปิดไฟหรี่ ดูวินาทีที่ 17 (ไฟหรี่รถผมสีขาว กลางวันมองไม่ค่อยเห็น)



ทดสอบมอเตอร์ปรับระดับไฟหน้า และสวิตซ์หลังติดตั้งและปรับระดับไฟหน้าแล้ว



ก่อนเปิดไฟหน้า



ไฟต่ำ




ไฟสูง




ระดับความสูงไฟต่ำเมื่อเทียบกับรถเล็กที่จอดใกล้ๆ (แสงไม่ถึงกระจกมองข้าง ไม่แยงตาครับ)




สวิตซ์ปรับระดับไฟหน้า





3. ทดสอบอุปกรณ์

ได้ของมาแล้วก็ทำการทดสอบอุปกรณ์ทั้งหมดก่อนครับว่าใช้งานได้ปกติ แล้วค่อยรื้อรถนะครับ

ทดสอบสายไฟ หลอดซีนอน และกล่องกันไฟตัดสำหรับ T6 (ตัวนี้ต้องมีสำหรับรุ่นหลัง 2014)



ทดสอบ Projector ไฟต่ำ ไฟสูง




ทดสอบมอเตอร์ และสวิตซ์ปรับระดับ (ในคลิปผมพูดไฟสูงต่ำสลับกันนะครับ ดึกแล้ว เบอร์ 0 ไฟต่ำปกติ => เบอร์ 3 ไฟต่ำมากๆ)






4. ถอดโคมไฟหน้าออกจากรถ


วิธีการถอดโคมไฟหน้าออกจากรถนั้นผมทำตามคู่มือรถที่มีครับ ซึ่งอ.ติ๊กเคยลงเอาไว้แล้ว ผมขออนุญาติอ้างอิงครับ ตามไปที่นี่ได้เลย


http://www.newrangerclub.com/thread-20975-1-3.html <=== วิธีการรื้อกันชน...ไฟหน้า


การจะรื้อโคมไฟหน้าออกนั้น ต้องรื้อ แผงบังด้านบนกระจังหน้า กระจังหน้า แผ่นยางใต้แนวกันชนหน้า กันแคร้ง ยางบังโคลนล้อ และกันชนหน้าจึงจะถึงตัวโคมไฟหน้าครับ


รื้อประมาณนี้ครับ ถึงจะเอาโคมไฟหน้าออกมาได้





5. เปิดโคมไฟหน้าออก


ขั้นตอนนี้ไม่ได้ถ่ายรูประหว่างทำเลยครับ แต่เทคนิคที่ได้หาข้อมูลมา และจากคำบอกจากผู้มีประสบการณ์นั้น มีเทคนิคตามนี้ครับ


- การเปิดโคมไฟหน้าออกด้วยการเอาปืนเป่าลมร้อนตามรอยต่อโคมกับฝาหลังนั้นดีกว่าการเอาทั้งโคมไฟหน้าไปอบครับ (ทั้งอบด้วยตู้อบ และปืนลมร้อนเป่าในลังกระดาษ) เนื่องจากโคมจะโดนความร้อนเฉพาะส่วนที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งจะไม่ทำให้โคมเสียหาย ผิดรูป หรือเสียสภาพไปครับ อีกอย่างการควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสม สำหรับตู้อบและการอบในลมร้อนในลังทำได้ยากหากไม่มีประสบการณ์ หรือมีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ที่ใช้ครับ ดูตัวอย่างการทำที่คลิปนี้ครับ





ของผมเป่าช้าๆ วนไป 4 รอบ เป่าเร็วอีก 1 รอบก็งัดออกแล้วครับ ปืนลมร้อนตั้ง 150 องศา

- การแงะออกให้แงะที่มุมด้านล่างด้านในก่อนครับ แล้วค่อยไล่ออกมา เช่น โคมขวาให้แงะจากมุมล่างซ้าย (ด้านที่อยู่ติดกระจังหน้า) เพราะจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด และถ้าเกิดความผิดพลาดเช่นเป็นรอยงัด จะเป็นจุดที่มองไม่เห็นเวลาใส่โคมกลับไปที่รถครับ วิธีการงัดของผมดูตามคลิปนี้ตั้งแต่นาทีที่ 1:28 คร้ับ แต่ผมไม่กล้าง้างเท่าเค้า ทำเบากว่าครับ




- ข้อนี้สำคัญมาก ตอนกำลังแกะโคมออกมาจะมีกาวซีลโคมที่ยึดออกเหมือนตอนตักพิซซ่าแล้วชีสยืด ให้รีบปาดออกด้วยมือ หรือไขควงไปเรื่อยๆ นะครับ เพื่อไม่ให้กาวซีลโคมไปโดนจานสะท้อน (reflector) ด้านในโคม ถ้าโดนไปเอาไม่ออกนะครับ ยิ่งพยามเอาออกยิ่งลาม จะทำให้จานสะท้อนเสียหายครับ ถ้าไม่ขาดให้ใช้ปืนลมร้อนเป่าแล้วปาดให้ขาดครับ

ของผมแกะออกมาแล้วหน้าตาประมาณนี้ครับ




6. ปรับแต่งจานฉาย เพื่อยึด Projector + ทำโคมดำ

ก่อนจะเริ่มเขียน ผมขอทำระบุศัพท์เพื่อความเข้าใจของแต่ละส่วนของโคมไฟหน้ากันก่อนครับจะได้ไม่งง ดูรูปประกอบครับ



- ล่างสุดผมขอเรียกจานฉาย หรือจานสะท้อนครับ มีข้างละ 3 ชิ้น จานฉายไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟหรี่ครับ
- ตรงกลางเรียกหน้าโคมละกันครับ (อย่าไปห่อพลาสติกแบบผมนะครับ มันไปติดกับกาวซีลโคมที่ขอบ แกะออกยากมาก)
- บนสุดสีดำเรียกหลังโคมละกันครับ (อันนี้ตรงขอบให้เอาเทปติดปกรายงานติดไว้กันฝุ่นเข้าไปจับกับกาวซีลโคมด้านในร่องครับ)

*หน้าโคมนั้นรุ่น WT ตัวกรอบจะเป็นสีดำอยู่แล้ว แต่ของรุ่น XLT จะเป็นสีเงิน ใครอยากได้สีดำก็พ่นเอานะครับ ขัดน็อตยึดออกมาได้เลย จะขัดสีเงินออกหรือไม่ขัดก็แล้วแต่

ปรับแต่งจายฉาย เพื่อยึด Projector

ตัว Projector นั้นสามารถสอดเข้าไปในรูของหลอดไฟเดิมเพื่อยึดกับตัวจานฉายได้เลย แต่เนื่องจากด้านหลังจานฉายนั้นหนาทำให้ขันน๊อตตัวเมียเพื่อล๊อค Projector กับโคมได้ไม่พอจึงจำเป็นต้องปาดด้านหลังของจานฉายดังภาพครับ

เอาปากกาขีดรอยที่จะปาดไว้ก่อน (ปาดลึกเท่ากันแบบนี้มีปัญหานะครับ เดี๋ยวจะอธิบายอีกที ใครจะใช้ Projector ตัวเดียวกับผมต้องปาดด้านบนหนากว่าด้านล่างครับ แต่ผมมีวิธีแก้ของผม ใครทำใหม่ปาดถูกต้องแต่แรกก็ไม่ต้องแก้ไขทีหลังเลยครับ)



ใช้เครื่องเจียติดใบเลื่อยปาดตัดท้ายออกได้ตามรูปครับ รูเล็กๆ ข้างขวา สำหรับสายไฟ DRL และสายควบคุมไฟต่ำของ Projector ลอดออกมาครับ




ทำโคมดำ

ปาดเสร็จแล้วด้านหน้าจายฉายเดิมเป็นสีเงินสะท้อนแสง เราไม่ใช้แล้วเพราะใส่ Projector ก็ทำโคมดำซะเลย ซึ่งขัั้นตอนนี้ อ่านมาหลายที่ครับให้ใช้กระดาษทรายขัด ก็ทำตามครับ เกือบ 2 ชั่วโมงยังไม่เสร็จข้างแรกเลย เลยเปลี่ยนวิธีครับ ฝอยขัดหม้อกับน้ำยาล้างจานไปเลยครับเร็วดี สองข้างไม่เกิน 1 ชั่วโมง



เสร็จแล้วก็เอามาพ่นสีดำด้านนะครับ



ลองยัด Projector ให้ดูซะหน่อย (update 25/05/17) ยัดแล้วตั้งองศา cutoff ให้ตรงที่สุดด้วยสายตา (เดี๋ยวปรับแก้ทีหลังได้ครับ) แล้วก็ขันยึดให้แน่นไปเลยครับ (พอยึดแน่นจะมีเกลียวเหลือสำหรับตัวล็อคหลอดไฟซีนอน) จากนั้นเอา Epoxy แต้ม 4-5 จุดรอบน็อตยึด Projector กับหลังจานฉายที่เราปาดไว้ครับครับ แค่แต้มนะครับ ผิดพลาดยังพอเอาออกได้ ถ้าพอกนี่เอาออกไม่ได้นะครับ




กลับมาที่ปัญหาตอนปาดหลังจานฉาย ดูรูปก่อนครับ แล้วจะอธิบายข้างล่าง




อธิบาย คือ ถ้าปาดหลังโคมเท่ากันแบบผม แสงที่ได้จาก Projector มันต่ำเกินไปครับ ต่ำมากกกก ต่ำกว่าจานสะท้อนเดิม วิธีแก้คือทำให้ Projector แหงนขึ้นครับ ซึ่งทำได้โดย
1. ถ้าปาดหลังจานฉายถูกแต่เริ่มต้นก็ไม่มีปัญหา ปาดให้ขอบบนหนากว่าข้างล่างเพื่อให้มันแหงนขึ้นครับ แต่ถ้าพลาดไปแล้วก็ไม่เป็นไรครับ ดูข้อ 2
2. ตัว Projector มีแหวนที่ด้านนึงหนากว่าอีกด้านแถมมา ก็เอามาใส่ก่อนน๊อตยึด Projector ครับ จะทำให้ Projector แหงนขึ้นได้ แต่ของผมพลาดมาเจอตอนปิดโคมไปแล้ว เลยต้องไปทำข้อ 3
3. ต่อความยาวของน็อตปรับไฟต่ำที่มอเตอร์ให้มันยาวจนดันท้้งจานฉายให้แหงนสูงขึ้นครับ ต่อน๊อตยังไง Modify สุดๆ ละครับ อันนี้อุบไว้ก่อนเพราะทำทีหลังสุดก่อนปรับไฟให้ได้ระดับครับ จะเอารูปให้ดูอีกที

7. ทำที่ยึดมอเตอร์ และบัลลาสต์

ถึงตรงนี้คือจุดสำคัญที่จะ Modify โคมไฟหน้าของเราให้สามารถใส่มอเตอร์ปรับระดับไฟหน้าได้ อีกทั้งยังต้องสามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย ไม่ใช่ติดกาวยึดตายไปกับโคมเลย จะเปลี่ยนที่นึงต้องเปิดโคมออกมาใหม่อีก จึงจำเป็นต้องทำให้ท้ายโคมของเรามีรูปทรงให้สามารถสวมคอของมอเตอร์เข้าไปยึดได้ เริ่มกันเลยครับ

ทำรูยึดมอเตอร์ปรับระดับ

แรกสุดเราต้องเอาแกนปรับระดับไฟต่ำเดิมออกจากโคมก่อนครับ อุปกรณ์ที่ใช้เป็นด้ามงัดตะปู หัวแบนๆ มีรอยบากตรงกลาง ซื้อที่ร้านไดโซะครับ ไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้ ก็คืองัดด้านในให้ที่ยึดแกนพังก็จะเอาออกมาได้ครับ ในรูปคือเอาออกมาแล้วครับ



คอของมอเตอร์ปรับระดับ Koito นั้นมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 21 mm ไม่รวมขายึดโคมสามขาที่ยื่นออกมา เราก็เอา Hole saw ขนาด 21 mm เจาะที่รูยึดแกนเดิมให้เป็นรูขนาด 21 mm ครับ




จากนั้นใช้เครื่องเจีย เจียขอบรูให้ขายึดมอเตอร์สอดเข้าไปได้ครับ เจียเสร็จแล้วได้รูปดังรูปครับ



จะสามารถสวมคอมอเตอร์เข้ารูนี้ได้พอดี



สวมเข้าไปแล้วก็บิดเพื่อให้ขายึดมอเตอร์ล็อคเข้ากับตัวโคมได้ครับ ตามรูป



ถึงตรงนี้มีปัญหาต้องแก้อีกครับ พอยึดมอเตอร์แล้วมันมีระยะฟรี เนื่องจากคอมอเตอร์ยาวกว่าความหนาท้ายโคมตรงจุดยึดประมาณ 1 mm ทำให้มอเตอร์สามารถขยับเข้าออกรูได้ ไม่แนบสนิทครับ ทางแก้ใช้สักหลาดรองขาเก้าอี้ (หนาประมาณ 1.5-2 mm) มาตัดเข้ารูปแล้วติดลงไปตามรูปครับ ก็จะยึดได้แน่นพอดี



ทำรูยึดบัลลาสต์

ผมเลือกที่จะยึดตัวบัลลาสต์ไว้กับโคมนะครับ เนื่องจาก หลังโคมด้านซ้าย เหลือพื้นที่น้อยมาก เต็มไปด้วยสายไฟและอุปกรณ์มากมาย (เช่น กล่องกันตัด, กล่องไฟ DRL, Relay สายไฟซีนอน,​ ฯลฯ) ใครไม่อยากยึดไว้กับโคมก็ไม่ต้องทำตามตรงส่วนนี้ครับ

เจาะรูขนาดเท่าน็อตตัวผู้ที่จะใช้ครับ แล้วเอา epoxy ยึดน็อตตัวผู้ไว้ด้านในโคมเลย เวลาจะยึด หรือถอดบัลลาสต์ก็ขันเอาตัวเมียด้านนอกเอาครับ ไม่ได้ถ่ายตอนยังไม่ยึดบัลลาสต์ครับ มีแต่รูปตอนยึดไปแล้ว นอกจากนี้ผมยังใช้เทปหนามเตยติดยึดหว่างด้านหลังของบัลลาสต์กับหลังโคมอีกด้วยครับ




8. ระบบไฟฟ้า


มาถึงส่วนที่ค่อนข้างยากเหมือนกันครับ คือ ระบบไฟซีนอน ระบบไฟฟ้าของตัวมอเตอร์ปรับระดับไฟหน้า และระบบไฟของสวิตซ์เปิดปิด DRL (อันนี้ผมทำเสริม เพราะไฟวงแหวน DRL สีขาวจะสว่างมากจะแยงตากรณีที่เรายังไม่เปิดไฟหน้ารถ และจอดในที่มืดเช่นอาคารจอดรถ หรืือตอนกลางคืน ปกติไฟ DRL จะติดตอนบิดกุญแจไปที่ ACC)

ระบบไฟซีนอน

ย้อนกลับไปที่ข้อ 3. ทดสอบอุปกรณ์ ผมได้ต่อระบบไฟซีนอนด้วยอุปกรณ์ที่ซื้อมาตามวงจรในรูปด้านล่างครับ ของจริงก็ต่อเหมือนกัน โดยอุปกรณ์ทั้งหมดยกเว้นตัวบัลลาสต์กับ Projector ด้านขวา จะติดตั้งไว้หลังโคมไฟหน้าซ้ายทั้งหมดครับ



***ข้อควรรู้ (สำคัญ)*** คือ ชุดสายไฟ Xenon relay นั้นจะต่อกับขั้ว H4 เดิมของรถเพียงข้างเดียว (ในที่นี้คือข้างซ้ายครับ) โดยตัว Xenon relay จะทำหน้าที่เหมือนสวิตซ์เปิดปิดสองตัวครับ สวิตซ์ตัวแรก คือ สวิตซ์เปิดไฟต่ำ ส่วนสวิตซ์ตัวที่สอง คือ สวิตซ์เปิดไฟสูง โดยสัญญาณที่มาควบคุมตัวสวิตซ์ทั้งสอง (หรือ Xenon relay) นั้น คือ สัญญาณไฟจากขั้ว H4 เดิมของรถซึ่งใช้แค่เพียงข้างเดียวก็พอครับ ปัญหาคือ

1. ขั้ว H4 ของรถนั้นมีระบบป้องกันไฟขาดไฟเกินอยู่ ซึ่งจะตัดสัญญาณไฟเมื่อมีการใช้งานไฟผิดปกติจากหลอด H4 เดิม นี่คือสาเหตุที่ต้องมีกล่องกันไฟตัดเพื่อหลอกให้กล่องควบคุมไฟรถไม่ตัดสัญญาณไฟที่ขั้ว H4 ที่มาควบคุม Xenon relay ครับ ปัญหาถัดมาคือข้อ 2.

2. ขั้ว H4 ที่อยู่ข้างขวานั้นจะไม่ได้ใช้งาน จึงเป็นสาเหตุให้กล่องควบคุมรถตัดไฟที่ขั้ว H4 ด้านขวา (อาจจะเป็นแค่รถผมคนเดียว) อันนี้ต้องจำยอมครับ เพราะเราคงไม่เอาหลอด H4 ไปต่อทิ้งไว้ หรือใช้กล่องกันไฟตัดอีกกล่องเพื่อกันไฟตัดครับ เป็นการสิ้นเปลือง เพราะเราใช้แค่ H4 ข้างซ้ายข้างเดียว ด้วยเหตุนี้ ทำให้ถ้าเกิดเราต้องการกลับไปใช้โคมแบบเดิมต้องเข้าศูนย์ไป reset การตัดไฟที่ H4 ด้านขวาครับ แต่ผมคงไม่กลับไปใช้หลอด H4 แบบเดิมครับ Projector ดีกว่าเยอะครับ
ตามที่แจ้งไปแล้วไฟจากขั้ว H4 เดิมคือสัญญาณควบคุมการเปิดปิดไฟต่ำ ไฟสูง ส่วนกระแสไฟที่จ่ายให้ตัวหลอดไฟซีนอนจริงๆ นั้นมาโดยตรงจาก Battery ของรถ โดยผ่านฟิวส์เพื่อความปลอดภัยกรณีกระแสไฟเกินฟิวส์ก็จะขาดครับ (ดูรูปด้านบนประกอบนะครับ)

ระบบไฟฟ้าของตัวมอเตอร์ปรับระดับไฟหน้าและสวิตซ์

ผมไม่ทราบนะครับว่ารุ่น XLT มีปลั๊กสวิตซ์ปรับระดับมาเลยมั้ย (ไม่มีก็หาได้ครับ) แต่ WT มีครับ พอถอดที่เสียบนามบัตรออกมาก็เจอปลั๊กเลยแต่ไม่รู้สายไฟมันเดินออกไปแล้วหายไปตรงไหนไปไม่ถึงโคมไฟหน้าครับ มาดูวงจรการต่อกันก่อนครับ ยังไม่ต้องงงกับรหัสต่างๆ ที่วงจรนะครับเดี๋ยวจะเอารูปที่มีรหัสพวกนั้นตรงปลั๊กต่อให้ดูด้วย

รูปนี้ผมวาดเองออกมาจากคู่มือสายไฟครับ คู่มือมันดูยาก



อันนี้รหัสต่างๆ ที่ตัวปลั๊กครับ เราก็ต่อสายไฟตามรหัสจากตัวปลั๊กของสวิตซ์ปรับระดับในรถออกไปหาตัวมอเตอร์ที่โคมแค่ 2 สายครับ CBB37D กับ VLF22 ที่เหลือมันต่อของมันไว้อยู่แล้วครับ (เดี๋ยวบอกว่าสายออกไปที่มอเตอร์ยังไงอีกทีครับ)



อันนี้เป็นรหัสต่างๆ ที่ตัวปลั๊กของมอเตอร์ปรับระดับครับ ซื้อมอเตอร์แบบมีปลั๊กมาด้วยนะครับง่ายกว่า ดูเบอร์ 1-3 ได้เลย



ของผมนอกจากสายไฟ 2 เส้นที่ไปยังมอเตอร์ปรับระดับแล้วยังมีอีก 1 สายเป็นสายต่อสวิตซ์ไปที่ขาควบคุม Relay อีกตัว เพื่อตัดการทำงานของไฟ DRL ครับ เป็นทั้งหมด 3 สาย ซึ่งสายสวิตซ์ควบคุม DRL นี้ต่อผ่านสวิตซ์ แล้วลงกราวด์ของชุดสวิต์ปรับกระจกมองข้างครับ สายสีดำแถบฟ้าครับ (ถ้าจำไม่ผิด) เอื้อมมือไปถอดปลั๊กสวิตซ์ปรับกระจกข้างออกมาพ่วงครับ
(update 26/05/17)






ด้านล่างเป็นวงจรระบบไฟฟ้าทั้งหมดครับ ดูยากนิดนึงนะครับ (สายไฟที่ออกมาจาก Level switch มี 2 เส้นนะครับ ในรูปรวบเป็นเส้นเดียวอยู่)



ทีนี้มาดูว่าสาย 3 เส้นออกมาจากห้องโดยสารยังไง มันออกมารูนี้ครับ เอาสาย 3 เส้นพันไว้กับไม้แขวนเสื้อเก่า แยงทะลุยางออกมาจากข้างในเหนือคันเร่งเลยครับ



ตอนแทงออกมาไม่ยากนะครับ ที่ยากคือตอนดึงสายออกมาให้ถึงหลังโคมทั้งสองข้าง เพราะต้องแกะถังน้ำหล่อเย็นนี้ออกเอามือไปดึงครับ คลายน็อต 3 จุด (ระวังหกด้วยครับ) ดูรูปลูกศรสีเขียว



แทงออกมาลอดที่กรองอากาศออกมาตามรูปครับ มีแต่รูปตอนร้อยเข้ากระดูกงูไปแล้วครับ



ส่วนลูกศรสีน้ำเงินด้านบนโน้นเป็นจุดต่อไฟ ACC ไปที่ DRL ครับ เป็นสายไฟสีฟ้าแถบน้ำตาล ตรงนี้ผมขออนุญาตอ้างอิงกระทู้เพื่อนสมาชิกครับตามไปดูการต่อที่นี่เลย

http://www.newrangerclub.com/forum.php?mod=viewthread&tid=39450&highlight=DRL <=== DIY Smart DRL ใช้สำหรับควบคุมการทำงานของไฟ Daylight

เพิ่มเติม (update 26/05/17) จากรูปด้านบนครับกล่องควบคุม DRL จะมีสาย 3 เส้น ไฟบวก (แดง) กราวน์ (ดำ) และสายควบคุมการลดแสงลงเมื่อเปิดไฟหรี่ (ขาว) ซึ่งสายสีขาวนี้จะพ่วงกับสายไฟหรี่ สีเขียวแถบส้มครับ

อันนี้จุดต่อ ACC ไปที่ DRL ของรถผม รูปถ่ายตอนร้อยท่อกระดูกงูไปแล้วครับ


ส่วนกราวน์ของระบบไฟหน้าทั้ง ซีนอน DRL และมอเตอร์ปรับระดับทั้งฝั่งซ้ายและขวาผมหาจุดใหม่ให้มันหมดเลยครับ ไม่ได้ใช้จุดเดิมของรถ (คือมันขันไม่ออกน่ะครับ)

กราวน์ฝั่งขวา



กราวน์ฝั่งซ้าย




9. เก็บงานสายไฟ ประกอบโคมหน้ากลับ

ก่อนอธิบายถึงเรื่องเก็บงานสายไฟผมขอเพิ่มเติมเรื่องการต่อสาย พ่วงสายไฟหน่อยนะครับ สายไฟที่มีการต่อกันทั้งหมดที่ไม่ใช่เป็นการต่อหรือพ่วงกับสายไฟเดิมรถผมจะใช้วิธีการจับมาพันกัน แล้วบัดกรี แล้วหุ้มด้วยท่อหดนะครับ ส่วนการต่อพ่วงสายที่เดินใหม่กับสายไฟเดิมที่รถผมจะใช้คลิปสำหรับพ่วงสายคีบเข้าไปนะครับ

เก็บงานสายไฟ

การเก็บสายไฟก็ไม่ยากครับ พยามจัดระเบียบสายที่ไปทางเดียวกันก็จับมัดรวมกันด้วยเคเบิลไท (Cable tie) แล้วก็ร้อยใส่ท่อกระดูงูครับ สายไฟจุดไหนที่กองๆ อยู่แถวๆ เดียวกันก็จับมามัดรวมกันไว้ให้เป็นระเบียบครับ

ด้านซ้าย





ด้านหน้า



ด้านขวา




ส่วนสายไฟที่อยู่ในรถใต้คอนโซลผมก็ทำแบบเดียวกันครับ แต่ไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้

ประกอบโคมไฟหน้ากลับ

ขั้นตอนนี้ก็ไม่ได้ถ่ายรูปอีกแล้วครับเนื่องจากตอนนั้นรีบทำครับ อย่างแรกก็ประกอบพวกจายฉายไฟหน้า (ที่ยึดโปรเจคเตอร์แล้ว), จานฉายไฟเลี้ยวไฟหรี่ กับหลังโคม (ยังไม่ต้องใส่มอเตอร์ปรับระดับกับขั้วหลอดไฟ) ขอใช้รูปแทนนะครับไม่ได้ถ่ายไว้ (ประกอบแล้วได้แบบนี้)



ผมจะใช้กาวซีลโคมที่ซื้อมาแบบในคลิปนี้ใส่เข้าไปครับ ไม่ต้องใส่เยอะแบบเค้านะครับมันจะทำให้ปิดโคมยาก ดูเอาในร่องว่าตรงไหนกาวขาดช่วงก็ดึงใส่เข้าไปแค่ช่วงนั้นครับ (ผมทำไม่เหมือนเค้าใส่เยอะมาก) แล้วช่วงร่องโคมหลังไฟหรี่ที่โค้งๆ นี่ใส่บางๆ เลยครับเดี๋ยวปิดไม่ลงหรือเยิ้มครับ (คลิปนี้ดูแค่วิธีการใส่กาวซีลโคมนะครับ ที่เอาคีมหนีบไม่ต้องทำตามครับ)




หลังจากใส่ยางซีลโคมแล้วก็เอาปึืนลมร้อนตั้งอุณหภูมิ 150 องศาแบบเดิมครับเป่ารอบๆ ร่องกาวที่หลังโคม กับขอบของหน้าโคมครับ เป่า 4-5 รอบจนกาวซีลโคมละลายจนอ่อนตัว



จากนั้นก็เอาประกบกัน (ประกบด้านบนก่อนแล้วไล่มาทางไฟหรี่ลงมาครับ) แล้วบีบด้วยมือให้เข้าล็อคครับ (จะบีบเข้าง่ายเพราะซิลิโคนอ่อนตัวอยู่) เสร็จแล้วก็มานั่งดูครับตรงไหนยังไม่ค่อยแนบก็เอาปืนร้อนเป่าแล้วเอาคีมคอม้าช่วยบีบตรงนั้น โดยเอาผ้าไมโครไฟเบอร์คั่นระหว่างปากคีมกับโคมนะครับ

หลังจากปิดฝาโคมแล้วก็ประกอบอุปกรณ์ทุกอย่างที่หลังโคมกลับเข้าไปครับตามรูป (พิมพ์ผิดไปจุดนึงครับ ด้านขวาเป็นไฟหรี่นะครับ)



เสร็จแล้วก็นำโคมกลับไปประกอบที่ตัวรถครับ แล้วต่อปลั๊กต่างๆ ให้ครบทดสอบดูก่อน ถ้าใช้งานได้ก็ประกอบกันชนหน้ากลับย้อนกระบวนการในข้อ 4. ถอดโคมไฟหน้าออกจากรถได้เลยครับ

10. ตั้งไฟหน้า
มาถึงตั้งไฟหน้านะครับ หลักๆ ที่เราต้องตั้งมี 3 อย่างครับ คือ องศา cutoff, center ลำแสง (ซ้ายขวา), และ ระดับไฟต่ำ ก่อนทำควร Mark ตำแหน่งไฟหน้าเดิมไว้ก่อนครับ เช่น ที่กำแพงที่บ้าน อ้อเราทำเองไม่มีเครื่องตั้งไฟหน้าหรือห้องตั้งไฟหน้ามันจะยากกว่านิดนึงนะครับ ข้อนี้ตั้งไปใช้ไปสักอาทิตย์นึงเดี๋ยวก็ลงตัวครับ

ตั้งองศา Cutoff

Cutoff คือจุดตัดที่เหมือนขั้นบันไดของลำแสงไฟถ้าดูจากจุดกึ่งกลาง ซ้ายมือของจุดกึ่งกลางลำแสงจะสูงกว่าด้านขวามือ ผมขอเรียกว่า Cutoff สูง กับ Cuttoff ต่ำ ละกันครับ ที่ด้านขวามือต่ำกว่าเพื่อไม่ให้แยงตารถที่สวนมาครับ ดูรูปครับ



ในตอนแรกที่เราใส่ Projector เข้าไปในจานฉายผมได้บอกไปแล้วว่าให้ตัว cutoff ให้ตรงที่สุด (ในข้อที่ 6.) คือแนวไฟขนานกับพื้น แต่ก็ยังไม่ตรงตามที่ต้องการดังรูปครับ มันจะบิดๆ อยู่ทั้งขวาและซ้าย



โดยวิธีการตั้งคือให้เปิดฝาปิดท้ายโคมออกมา ถอดน๊อตยึด และสปริงยึดหลอดไฟออก เอาหลอดไปออกมา (ระวังขั้นตอนนี้ควรทำหลังปิดไฟสักพักนะครับ ไม่งั้นใช้ผ้าจับ ร้อนมากครับ) จากนั้นใช้คีมคอม้าที่เอาเทปหนังไก่พันปากคีมไว้แล้ว (กันเกลียวพังครับ) คีบแล้วบิดจนกว่าจะได้องศาที่ต้องการครับ ดูรูป



ตั้งเสร็จแล้วแสงจะประมาณนี้ครับ ภาพเบลอไปนิด



Center ของลำแสง

Center ของลำแสง คือ จุดกึ่งกลางของลำแสงในแนวแกน X ครับ ปรับโดยการขันน็อตปรับซ้ายขวาที่ตัวโคมให้อยู่แนวกึ่งกลางที่ Mark ไว้ ดูเส้นสีเขียวในรูปครับ



ตรงนี้ผมปรับแล้วตามที่ Mark ไว้ลำแสงก็ยังไม่พุ่งตรงไปครับ มีเอียงซ้าย เอียงขวา ผลคือทำให้ไฟส่องไปได้ไม่ไกล วิธีแก้คือ ถอยรถให้ห่างออกไปอีกครับ แล้วตั้งไฟใหม่ แล้วทดสอบโดยการถอยรถไปอีก แล้วดูว่า cutoff ของไฟแต่ละข้างยังอยู่ตำแหน่งเดิมมั้ย (กะด้วยสายตาก็พอได้ครับ ไม่ต้องแป๊ะๆ)

ระดับไฟต่ำ

ระดับไฟต่ำจากรูปข้างบนคือความสูงของระดับไฟหน้าตามแนวแกน Y ดูรูปข้างบนครับ ตามคู่มือต้องทำมุมต่ำลง 6 องศา เมื่อจอดห่างกำแพงในระยะที่กำหนด (จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ครับ) เอาเป็นว่ายิ่งส่องไกลไฟก็ต้องต่ำลงเรื่อยๆ ละกันครับ แล้วเวลาจอดกับรถคันหน้าแล้ว Cutoff สูงส่องไม่ถึงกระจกมองข้างเค้าครับ การปรับก็ขันเฟืองปรับที่ด้านหลังของมอเตอร์ปรับระดับไฟต่ำได้เลยครับ (อย่าลืมปรับสวิตซ์ในรถเป็นเบอร์ 0 ไฟต่ำระดับปกติก่อนครับ) ปรับเสร็จแล้วลำแสงที่ได้เป็นตามรูปครับ



สังเกตว่า Cutoff สูงนั้นจะลดระดับต่ำลงในอัตราที่น้อยกว่าฝั่ง Cutoff ต่ำนะครับ Projector น่าจะ design ไว้ให้เห็นข้างทางด้านซ้ายชัดขึ้นในเวลากลางคืนครับครับ

กลับมาที่ค้างไว้ในข้อ 6. ปรับแต่งจานฉาย เพื่อยึด Projector + ทำโคมดำ ที่ว่าไฟต่ำรถผมต่ำเกินไป เนื่องจากปาดท้ายจานฉายไม่ดี และปิดโคมไปแล้วจึงต้องมาต่อน็อตของมอเตอร์ปรับระดับไฟหน้าให้ดันโคมสูงขึ้นอีกหน่อยครับ เพื่อให้ได้ไฟต่ำระดับที่ต้องการ วิธีการคือตัดแกนปรับระดับเดิมมาต่อกับแกนปรับระดับที่มอเตอร์โดยใช้ปากกา Lancer Spiral เจาะรูยึดแกนทั้งสองฝั่ง แล้วไฟเผาให้ละลายยึดแกนไปครับจะได้แน่นไม่หลุดเวลาขันปรับที่โคมครับ ดูรูป



ปัญหาที่พบตอนหลังตั้งไฟ คือ ด้านบนของ Cutoff สูงฝั่งซ้ายมีดวงไฟรีๆ เกิดขึ้น จริงๆ เป็นตั้งแต่ตอนทดสอบไฟแล้ว แต่เพิ่งเห็นตอนหลัง เป็นที่มาของการหาสาเหตุ เคลมเปลี่ยนของใหม่ และต้องเปิดโคมไฟหน้าอีกรอบครับ เดี๋ยวจะเล่าอีกทีในหัวข้อถัดไปครับ เอารูปให้ดูก่อน

ตอนทดสอบมองไม่เห็นครับ



เดี๋ยวมาต่ออีกหัวข้อครับ (ต้องไปอยู่ใน comment หน้าอื่นนะครับ ตรงนี้ยาวเกินแล้ว)

ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

คะแนน

จำนวนผู้เข้าร่วม 5สร้างสรรค์ +5 มิตรภาพ +5 ย่อ เหตุผล
Ashley + 1 + 1 เนื้อหาดีมีสาระ
calipers + 1 + 1 เยี่ยมมาก ขอบคุณครับ
wasu_wasu + 1 + 1
neng2521 + 1 + 1 เยี่ยมมากๆ
seothaialfa + 1 + 1 เยี่ยมมากๆ

ดูบันทึกคะแนน


กระทู้ร้อนแรง
heatlevelDIY ไฟหน้า Projector+วงแหวน DRL+มอเต
heatlevelรถมีเสียงดังแกรกๆ เป็นแล้ว
heatlevelได้ข่าว new ranger 2018 จะเอาเครื่
heatlevelแตกแล้วครับ ไม่ใช่ท่ออินเต
heatlevelขายดาวน์ wildtrak 2.2 AT 2017
heatlevelมาทำล๊อคฝาท้ายด้วรีโหมดเดิ

คลังกระทู้ที่เกี่ยวข้อง:

อัพเกรด  0.31%

โพสต์ 2017-5-23 06:51:12 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เก่งจริงๆครับ

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณครับ  โพสต์ 2017-5-23 22:03

อัพเกรด  0.19%

โพสต์ 2017-5-20 05:18:12 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ค่าเสียหายจักบาทครับ

แสดงความคิดเห็น

ค่าของอย่างเดียวที่่่่่่่่่่่่่่่เป็นตัวไฟ มอเตอร์ และสวิตซ์ ไม่รวมไม่รวมอุปกรณ์จิปาถะ (เช่น สายไฟ ฟิวส์ ท่อกระดูกงู) ก็ประมาณ 12,000 ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นหาส่วนประกอบต่างๆ มาได้ราคาเท่าไหร่ครับ  โพสต์ 2017-5-23 23:39

อัพเกรด  82%

 เจ้าของ| โพสต์ 2017-5-20 12:00:51 | ดูโพสต์ทั้งหมด
bunyawat ตอบกลับเมื่อ 2017-5-20 05:18
ค่าเสียหายจักบาทครับ

ค่าของอย่างเดียวที่่่่่่่่่่่่่่่เป็นตัวไฟ มอเตอร์ และสวิตซ์ ไม่รวมไม่รวมอุปกรณ์จิปาถะ (เช่น สายไฟ ฟิวส์ ท่อกระดูกงู) ก็ประมาณ 12,000 ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นหาส่วนประกอบต่างๆ มาได้ราคาเท่าไหร่ครับ

อัพเกรด  0%

โพสต์ 2017-5-20 13:28:33 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณครับที่จะนำขั้นตอนการทำมาบอกกัน

อัพเกรด  82%

 เจ้าของ| โพสต์ 2017-5-21 11:56:42 | ดูโพสต์ทั้งหมด
empdk ตอบกลับเมื่อ 2017-5-20 18:38
ผมสั่งจาก อาลี มาทีละส่วนแล้วครับ สวิทช์ปรับระดับ ไฟ ...

สวิตซ์ตรงรุ่นเลยมั้ยครับ หลอดเป็นแบบหัวเลนส์เล็กๆ หรือเปล่าครับ มีรูปมั้ยครับ

อัพเกรด  0.03%

โพสต์ 2017-5-22 10:52:40 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เย้ เย้ เย้..ติดตามอย่างกระชั้นชิดครับ..โดนใจ

อัพเกรด  0%

โพสต์ 2017-5-22 18:06:38 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ตุดยอดครับ.... ดูดป็นแนวทางกันไป

อัพเกรด  0.11%

โพสต์ 2017-5-22 21:06:35 | ดูโพสต์ทั้งหมด
รู้สึกว่าจะมีเพื่อนๆรอลอกการบ้านอยู่หลายท่านเลยนะครับ

อัพเกรด  19.35%

โพสต์ 2017-5-23 13:38:41 | ดูโพสต์ทั้งหมด
มอเตอร์และสวิตช์ปรับระดับ หาซื้อได้จากที่ไหนเหรอครับ
     ขอบคุณที่นำเสนอเรื่องราวดีๆครับผม
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ข้อความ รูปภาพ คลิปวิีดีโอ ที่ถูกโพส บนหน้าเว็บ http://newrangerclub.com เกิดขึ้นจากการ เผยแพร่โดยสาธารณชน และได้เผยแพร่แบบอัตโนมัติ http://newrangerclub.com มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้ง one2club@gmail.com เพื่อดำเนินการต่อไป

รายชื่อผู้กระทำผิด|รูปแบบข้อความล้วน|NewRangerClub.com

GMT+7, 2018-5-27 00:26 , Processed in 0.246737 second(s), 32 queries .

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้