New Ranger Club : คลับพันธุ์แกร่งของคนรัก Ford Ranger

 ลืมรหัสผ่าน
 สมัครสมาชิก
ติดต่อลง banner โฆษณา โทร 081-957-957-0 email one2club@gmail.com .
ดู: 1028|ตอบกลับ: 15

แก้ไข กลอนประตู Ford ฉบับยาจก

  [คัดลอกลิงก์]

อัพเกรด  74.67%

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kthamma เมื่อ 2018-10-2 12:31


หลายๆท่าน อาจทราบวิธีการแก้ไขแล้ว ต้องขออภัยด้วยครับ หรือมีวิธีแก้ไขที่ดีกว่าสามารถแนะนำได้นะครับ ส่วนตัวผมเพิ่งทราบเลยทำบทความไว้เตือนความจำครับ

#เตือนความจำ แก้ไข กลอนประตู Ford
แล้ววันนี้ก็ถึงคราว .. เอาอีกแล้ว  ประตูรถล๊อคไม่ได้ !! ปิดประตูไม่ได้ .. ขับไปใหนจอดละจิตตกแน่นอน  คิดว่าปัญหานี้คนขับ Ford  จะเคยเจอปัญหา หรือได้ยินปัญหากันมาบ้างแล้ว โดยส่วนตัวเป็นมาแล้ว 3 ครั้ง ปีละครั้ง .. 3 ประตู ไม่รู้รุ่นอื่นมีปัญหาไหม แต่เห็น Ranger กับ Fiesta เป็นกันเยอะ

ทาง Ford เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจครับ แต่ "เฉพาะฟอร์ดเฟียสต้าเท่านั้น" แม่มเอ้ยยยยยย !! แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ "เฉพาะฟอร์ดเฟียสต้าเท่านั้น"
ตั้งแต่วันที่ 25/09/60 เป็นต้นไป รถทุกคันที่กลอนประตูเสีย (กรณีเสียที่ไม่สามารถปิดประตูได้) ทางฟอร์ดประเทศไทย ยินดีรับดูแลแก้ไขให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อขอเข้ารับการบริการได้ที่ศูนย์ฟอร์ดทั่วประเทศ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้โดยตรงทาง Ford Hotline 02-686-5899
ขั้นตอนในการขอเคลม
  • นำรถที่ปิดประตูไม่ได้เข้าไปยังศูนย์บริการใกล้บ้าน หรือ ที่ท่านสะดวก
  • แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ให้ทำหนังสือ ขออนุมัติช่วยเหลือค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไปทางฟอร์ดประเทศไทย
  • รออนุมัติ และ แก้ไข
มีคนเพิ่งไปใช้บริการมา รถ 6 ปีแล้ว ยังได้อยู่ ใครใช้  เฟียสต้า ลองติดต่อไปดูนะ
Update : ข้อมูลเมื่อ 25/09/2018


สภาพใช้งานก่อนการแก้ไข  !! ต้องใช้แบบนี้มาอาทิตย์กว่าๆ เพราะยังไม่มีเวลาทำเลย ทุกคันควรพกสายรัดติดรถไว้นะ ฉุกเฉินจะได้มีไว้ใช้งาน



กาลครั้งหนึ่ง
ครั้งแรก .. หลังซ้าย 04/2016
ตัดสินใจจะเอาเข้าศูนย์ โทรแจ้ง สอบถามราคา ค่าอะไหล่ “ กลอนประตู Ford “   ประมาณ 6,500 บาท โอ้โห ไม่ไหวแฮะ ตัดสินใจรื้อเอง เผื่อจะทำอะไรได้ สรุปรื้อได้ แต่แก้ไม่ได้ เพราะตอนนั้นยังไม่รู้วิธี เอา Part No. โทรไปสอบถามร้านอะไหล่ด้านนอก ได้ราคาประมาณ 3,500 บาท .. ขับรถไปซื้อมาเปลี่ยน สบายใจ ประหยัดไปตั้งหลายพันแน่ะ ราคามือสองตามสภาพ ก็อยู่ราวๆ 2,500 - 3,000 นะเท่าที่หาข้อมูลดู

ครั้งที่สอง.. หน้าซ้าย 01/2017
รอบนี้สิแย่ ไม่มีเครื่องมือเลย แล้วมามีปัญหากลางทาง ดีว่ากำลังเดินทางเข้า กทม. โทรสอบถามหลายร้าน ราคาซ่อม “ กลอนประตู Ford “  อยู่ที่ประมาณ 1,500 – 2,500 บาท ค่าซ่อมนะ ไม่ได้เปลี่ยนตัวใหม่ ระหว่างซ่อม มีมาต่อคิวอีก 2 คัน เป็นกันเยอะจิงๆ ช่างบอกว่ารับประกัน 6 เดือน เสียทำให้ใหม่ฟรี !! ปัจจุบันยังไช้งานได้ปกติ ตัวนี้ยังไม่ได้รื้อมาดู ไม่รู้ช่างซ่อมให้แบบใหน แต่ใช้ได้ก็โอเค

ครั้งที่สาม ครั้งนี้นี่เอง .. หลังขวา  09/2018
รอบนี้ไม่ไหวจะเคลียร์ รื้อเองเลยละกัน ไม่งั้นคราวหน้าก็ต้องหาช่างอีก เท่าที่หาอ่านข้อมูลดูส่วนมาก “ กลอนประตู Ford “  มีปัญหา จะเกิดจากอาการเดียวกันคือ สปริงค้ำยันมีปัญหา เนื่องจากขาเกี่ยวของสปริงค้ำยัน เกาะอยู่กับติ่งพลาสติกเล็กๆ เมื่อใช้งานไปจนถึงระยะเวลาหนึง ตัวพลาสติกก็มีการแตกหัก ชำ รุดได้ ( น่าจะเล็กมาก เพราะแกะออกมาแล้วหาเศษไม่เจอ !! ช่างมัน )เครื่องมือไม่ได้ใช้อะไรพิเศษ ชุดไขขวง กับสว่านไฟฟ้า และใจ !! แค่นั้น



เริ่มเลยละกันรื้อแผงประตู .. มีตำแหน่งน๊อตยึด 5 จุด แต่จะดึงแผงประตูออกยากหน่อย แน่นมาก เพราะหมุดตัวใหญ่ ใช้แรงเยอะพอสมควร ถ้ามั่นใจว่าไขน๊อตครบแล้วออกแรงดึงเลยครับ ถอดแผ่นครอบประตูแล้ว ต้องถอดตัวมือจับออกด้วย เพราะมันจะมีสายสลิงต่ออยู่กับตัว “ กลอนประตู Ford “ ที่เราจะถอดมาดู ดูคลิปการถอดฝาครอบประตูนะครับ







“ กลอนประตู Ford “ ถอดออกมาแล้ว หน้าตาแบบนี้ !!  ตำแหน่งที่วงไว้ คือตำแหน่งที่ต้องขันน๊อตออก เพื่อเปิดซ่อมในส่วนกลไกที่มีปัญหา จุดแรกใช้ไขควงดาวไขออกได้ แต่อีกจุดต้องใช้สว่านคว้านออก เพราะเป็นเหล็กหมุดหัวบานตอกเอาไว้ ( กะว่าไม่ให้ซ่อมกันเลยทีเดียว หึหึ ) ตอนที่เสียตัวแรก ผมมาถอดใจตรงส่วนนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะแงะออกยังไง -*-









ปล. ตรงนี้คว้านให้หัวหายไปเลย เดี๋ยวเปลี่ยนมาใช้น๊อตยึดเอา แต่ถ้าใครมีเครื่องเชื่อมมาเชื่อมปิดหัวเอาก็ได้ครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีขายทั่วไปไหม ใครมีแหล่งแจ้งด้วย


แกะแยกชิ้นส่วนออกมาเลย หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ !! โดยปกติที่เห็นแก้ไขกัน จะคว้านหมุดอีก 2 ตัวออกด้วย ในส่วนนี้ลุงก็คว้านออกนะ  แต่เพื่อแกะให้ดูกลไกในการทำงาน และตัวปัญหาเท่านั้น ( เนื่องจากลุงมีชุดกลอนประตูให้ทดลอง 2 ชุด ) แต่ในการแก้ไขจริง ไม่จำเป็นต้องคว้านหมุด 2 ตัวนี้ก็ได้ จะได้สะดวกในการเก็บงานไม่ต้องมาเชื่อมปิดหัวหมุด ย้ำ !! ไม่ต้องคว้านนะ .. แต่ถ้าใครสะดวกจะคว้านออกก็ได้ครับ



แกะดูด้านในจะพบจุดที่เกิดปัญหา คือตัวสปริงคำยั้นสลักล๊อก ติ่งพลาสติกที่เกี่ยวขาสปริงไว้หักไป ทำให้สปริงไม่มีจุดยึด ตัวสปริงเลยไม่ดันสลักล๊อก






แก้ไขอย่างไรดี ??


เท่าที่หาข้อมูล “ กลอนประตู Ford “  ส่วนมากแก้ไขกัน 2 วิธี อาจจะมีวิธีที่เหมาะสมกว่านี้ แนะนำกันได้นะครับ ลุงเองก็อาจจะรู้ไม่หมด


  • วิธีแรก แกะสปริงมาดัดขาใหม่ เพื่อให้เกี่ยวกับจุดหมุนที่ต้องการ ผมไม่ได้ใช้วิธีนี้ เนื่องจากถ้าจะใช้วิธีนี้ต้องถอดชิ้นส่วนออกมาทั้งหมด อย่างที่บอกไปในตอนแรก จะมีปัญหาตอนประกอบชิ้นงานกลับ ถ้าไม่มีเครื่องเชื่อมเพราะต้องคว้านหัวหมุด เพื่อเปิดกลไก
  • วิธีที่สอง เราจะใช้วิธีนี้ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องรื้อกลไกทั้งหมดออกมา ใช้วิธีเอาสปริงใหม่เข้าไปดันตัวเดือยล๊อก แทนสปริงเดิม อาจจะยัดยากหน่อย เพราะไม่ได้เปิดฝากลไกทั้งหมด แต่งานจะเรียบร้อยกว่า ตัวสปริงก็ใช้สปริงปากกานี่แล่ะครับใช้งานได้เลย



เหมือน “ Ford “ เองก็แอบดีไซน์มาเพื่อใช้งานลักษณะนี้นะ ไม่งั้นจะมีเงี่ยงให้สวมปริงไว้รอทำไมหว่า ?? แถมทำร่องไว้รอใส่สปริงให้ด้วย งงใจจริงๆ -*-




ใส่สปริงค้ำยันตัวใหม่เรียบร้อยแล้วววว !!!  จะทำหน้าทีดันตัวสลักล๊อกแทนสปริงเดิม จริงๆ จากขั้นตอนนี้ สปริงเดิม ถือว่าไม่มีการใช้งานแล้วนะครับ  เพราะไม่ได้ทำหน้าที่อะไรนอกจากเกะกะ ตัวที่ทดสอบแกะดูกลไกทั้งหมดเป็นกลอนประตูเดิมที่จะซ่อม เลยคว้านซะเละ เดี๋ยวต้องไปเชื่อมปิดหัวหมุดอีก -*-



เนื่องจากลุงมีชุด กลอนประตู Ford สำรองอีก 1 ตัว จากการเสียครั้งแรกแล้วซื้ออะไหล่มาเปลี่ยน ลองทดสอบยัดสปริงดูโดยไม่ต้องคว้าน รื้อชุดกลไกออกมาแบบข้างต้น ก็สามารถยัดสปริงเข้าไปได้ อาจจะเสียเวลานิดหน่อย ใจเย็นๆ



ประกอบร่างกลับ .. แต่เนื่องจากชุดสลักที่ยึดชุดฟันเพือง เราคว้านออกแล้วตั้งแต่ทีแรก ในส่วนนี้ใครสะดวกก็เอาไปเชื่อมกลับได้ แต่ถ้าไม่สะดวก สามารถใช้น๊อตมิล 4mm ความยาว 40mm มาใช้ยึดแทนได้เหมือนกัน

ข้อควรระวัง สำคัญมากๆ : ไม่จำเป็นต้องขันน๊อตให้แน่นมาก เอาแค่ตึงมือก็พอ เพราะถ้าขันแน่นมากทดสอบแล้วตัวกลไกที่เกี่ยวสายสลิง จะไม่ดีดกลับ หรือดีดกลับได้ช้าเวลาทดลองปลดล๊อค





ประกอบร่างเสร็จ พร้อมนำไปติดตั้งทดสอบใช้งาน " ผ่าน " ทดสอบให้แน่ใจ 100 % ก่อน ปิดประตู .. ไม่งั้นอาจจะเจออาการ "  เปิดไม่ได้ " แทน

ข้อควรระวัง และข้อสังเกตุเพิ่มเติม

  • ไม่ต้องไขน๊อตประกอบ ชุดกลอนประตู ให้แน่นมากเกินไป และทดสอบดึงเพื่อปลดล๊อคก่อนประกอบเข้าตัวประตูรถ
  • ชุดสายดึงเพื่อปลดล๊อคมี 2 ชุด คือจากมือจับด้านนอก และ ดึงจากด้านใน ห้ามลืมใส่ก่อนประกอบชุดกลอนติดประตู ไม่งั้นแงะออกมาใหม่
  • ทดสอบให้มั่นใจก่อน ปิดประตูจริง









บทความนี้ลุงเขียนไว้เพื่อเตือนความจำในการใช้งานครั้งต่อไป และเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ และพบเจอปัญหาเหมือนๆกัน หากไม่สามารถดำเนินการเองได้ จะเลือกวิธีอื่นๆ เข้าศูนย์  หรือให้ช่างที่ไว้ใจได้ซ่อม เปลี่ยน อยู่ที่ความสะดวกของแต่ละท่าน แต่อย่าให้ความรู้สึกว่า “ ช่างทำแค่นี้เอง “ มาตีราคาวิชาชีพของช่างเลย เพราะทุกวิชาชีพ ล้วนมีต้นทุน องค์ความรู้ และ ค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน และวิธีที่ช่างแก้ไขใช้งานอาจจะเป็นคนละวิธี หรือดีกว่าที่ลุงทำ ถ้าจะให้ดี สอบถามราคาค่าใช้จ่ายก่อนตัดสินใจ เพราะบางอย่างเราไม่สามารถที่จะทำเองได้จริงๆ อย่างในเคสนี้ก้ต้องมีทักษะในการใช้เครื่องมือ และการรื้อประกอบประมาณนึง  “เลือกช่างที่ไว้ใจได้ ในราคาที่เราพร้อมจ่าย ” เป็นดีที่สุด หรือหากใครมีวิธีแก้ไขแบบที่แตกต่างจากนี้ สามารถแนะนำเพื่อเป็นข้อมูลกันได้


ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ. ที่นี้ หากเห็นว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ ช่วยแชร์ด้วยเด้อ !!







ขออภัย! โพสต์นี้มีไฟล์แนบหรือรูปภาพที่ไม่ได้รับอนุญาตให้คุณเข้าถึง

คุณจำเป็นต้อง ลงชื่อเข้าใช้ เพื่อดาวน์โหลดหรือดูไฟล์แนบนี้ คุณยังไม่มีบัญชีใช่ไหม? สมัครสมาชิก

x

คะแนน

จำนวนผู้เข้าร่วม 6สร้างสรรค์ +6 มิตรภาพ +4 ย่อ เหตุผล
ball_beatles + 1 + 1 เยี่ยมมาก ขอบคุณครับ
Fundive + 1 + 1 เยี่ยมมาก ขอบคุณครับ
blackbeauty + 1 + 1 เยี่ยมมากๆ
dektai + 1 + 1 เยี่ยมมาก ขอบคุณครับ
AodMe + 1 เนื้อหาดีมีสาระ
lim_BPK + 1 เนื้อหาดีมีสาระ

ดูบันทึกคะแนน


กระทู้ร้อนแรง
heatlevelแก้ไข กลอนประตู Ford ฉบับยาจก
heatlevelสืบเนื่องจากฝนตกเมื่อวานนี
heatlevelใครติดกล่องสัมภาระบ้าง !!
heatlevelตะลึง บุกจับแรงงานต่างด้าว
heatlevelอาหารตามสั่ง ..
heatlevelSub Woofer ใครเจ๋งแบบนี้ม่าง !!
heatlevelจินตนาการ สำคัญกว่าความรู้
heatlevelเจอ .. แบบนี้มันเจ็บจุงเบย !!
heatlevelแล้วถ้าเปิดห้องน้ำมาเจอแบบ
heatlevelManual Lock Immo ..
heatlevelติดล๊อคอะไรกันบ้างครับ ..
heatlevelดาวน์น้อย ผ่อนนาน ..

อัพเกรด  7.55%

โพสต์ 2018-10-3 10:48:01 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ถ้าผมเป็นประธานฟอร์ด จะขอเชิญลุงไปดื่มกาแฟสักแก้วครับ เพราะลุงใจกว้างกว่ามหาสมุทร

แสดงความคิดเห็น

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ  โพสต์ 2018-10-6 14:37

อัพเกรด  0%

โพสต์ 2018-10-2 15:12:22 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สุดยอดครับ

อัพเกรด  78%

โพสต์ 2018-10-2 17:01:39 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอแชร์ลงเฟสพันธุ์แกร่ง ได้ไหมครับ

อัพเกรด  74.67%

 เจ้าของ| โพสต์ 2018-10-2 21:11:32 | ดูโพสต์ทั้งหมด
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย kthamma เมื่อ 2018-10-2 21:12
Pam_RangerT6 ตอบกลับเมื่อ 2018-10-2 17:01
ขอแชร์ลงเฟสพันธุ์แกร่ง ได้ไหมครับ

ยินดีครับพี่ ถ้าเห็นว่าบทความมีประโยชน์ เอา link นี้ share เลยก้อได้ครับ เป็นหน้าหลักของบทความของผมเองครับ

https://wp.me/p9vKud-ecu

อัพเกรด  0.02%

โพสต์ 2018-10-3 14:13:23 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สุดยอด สุดยอด

อัพเกรด  93.85%

โพสต์ 2018-10-4 10:21:36 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เป็นอีกบทความที่ดี สุดยอดครับ

อัพเกรด  78%

โพสต์ 2018-10-6 10:01:29 | ดูโพสต์ทั้งหมด
kthamma ตอบกลับเมื่อ 2018-10-2 21:11
ยินดีครับพี่ ถ้าเห็นว่าบทความมีประโยชน์ เอา link นี้ sh ...

ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ

อัพเกรด  0.03%

โพสต์ 2018-10-6 14:38:24 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ถ้าไม่ใช้สปริงปากกายัด....วิธีอื่นมีไหมครับ0..เอาแบบแข็งแรงหน่อย ไม่มั่นใจในคุณภาพสปริงครับ

อัพเกรด  72.2%

โพสต์ 2018-10-7 10:19:40 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สุดยอดไอเดีย จริงๆเลยครับผม
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | สมัครสมาชิก

รายละเอียดเครดิต

ข้อความ รูปภาพ คลิปวิีดีโอ ที่ถูกโพส บนหน้าเว็บ http://newrangerclub.com เกิดขึ้นจากการ เผยแพร่โดยสาธารณชน และได้เผยแพร่แบบอัตโนมัติ http://newrangerclub.com มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้ง one2club@gmail.com เพื่อดำเนินการต่อไป

รายชื่อผู้กระทำผิด|รูปแบบข้อความล้วน|NewRangerClub.com

GMT+7, 2018-12-15 18:45 , Processed in 0.079072 second(s), 28 queries .

Powered by Discuz! X3

© 2001-2013 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้